สยบข่าวลือ

สยบข่าวลือ

"ข่าวลือ" กับ “ตลาดหุ้นไทย” เป็นของคู่กันมาช้านาน  ยิ่งในยุคดิจิทัล ที่สื่อสารกันผ่าน “โซเชียลเน็ตเวิร์ค” เป็นส่วนใหญ่  การปล่อยข่าวลือยิ่งทำได้ง่ายดาย

และด้วยอิทธิพลของโลกโซเชียล ยิ่งทำให้ "ข่าวลือแพร่สะพัด"ออกไปอย่างรวดเร็วและในวงกว้างมากขึ้น จนมีผลทำให้ช่วงที่ผ่านมาหุ้นหลายตัวก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบ ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงแรง

 ไม่ว่าจะเป็นบมจ.พลังงานบริสุทธิ์  หรือ "EA" เจอพิษข่าวลือว่ สหกรณ์แท็กซี่ล้มดีลจองรถไฟฟ้า ทำให้ราคาร่วง8-9 %   ขณะที่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ “JAS”  โดนสารพัดข่าวลือกระหน่ำทำให้ราคาหุ้นร่วงติดฟลอร์  และล่าสุด บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น  หรือ "TRUE"  เจอมือดีปล่อยข่าวลือเตรียมเพิ่มทุน ทำให้ราคาดิ่งหนักกว่า 6 % เมื่อวันที่20 พ.ย.ที่ผ่านมา 

     เมื่อมีโอากาสพบ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  "ภากร ปีตธวัชชัย"  จึงถามถึงเรื่องนี้ เจ้าตัวก็ออกอาการหนักใจ บอกว่าข่าวลือที่แพร่สะพัดในโซเชียล "คุมยาก"  อย่างเดียวที่สามารถทำได้ คือ การให้บริษัทจดทะเบียน (บจ.) นั้นๆ  ออกมาให้ข่าว หรือ ชี้แจงข้อมูลมายังตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้กับนักลงทุนได้ทราบข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสงบข่าวลือที่เกิดขึ้น   ทุกครั้งที่ราคาหุ้นของบจ.มีการเคลื่อนไหวผิดปกติ ตลาดหลักทรัพย์จะให้บจ.ชี้แจงข้อมูลอยู่แล้ว