'กฤษณ์-กรณ์' ผงาดคุม 'ไรมอนแลนด์'

'กฤษณ์-กรณ์' ผงาดคุม 'ไรมอนแลนด์'

‘ไรมอน แลนด์’ ตั้ง 'กฤษณ์ ณรงค์เดช' นั่งประธานกรรมการ หวังช่วยขยายฐานลูกค้า พร้อมเดินหน้า ขยายธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำแตะ 30% เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ 500 ล้านบาท 28 พ.ย.- 3 ธ.ค.นี้  ด้านบล.ดีบีเอส (ประเทศไทย) แนะ ถือ หลังปรับลดกำไรปีนี้ 

นายไลโอเนล ลี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ RML เปิดเผยว่า ที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2562 มีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายกฤษณ์ ณรงค์เดช เป็นประธานกรรมการบริษัท และกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหาร และนายกรณ์ ณรงค์เดช เป็นกรรมการบริษัทและกรรมการที่ไม่เป็นผู้บริหารอย่างเป็นทางการ แทนกรรมการที่ลาออกจำนวน 2 ท่าน ได้แก่ ศาสตราจารย์ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย และนางสาวนุช กัลยาวงศา

ทั้งนี้นายกฤษณ์ และนายกรณ์ จะทำหน้าที่ด้านการ กำหนดนโยบายการดำเนินงานของบริษัท เพิ่มช่องทางในการขยายฐานลูกค้า พร้อมแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการของบริษัทต่อกลุ่มลูกค้าที่มีศักยภาพ ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเดิมของ บริษัท เคพีเอ็น แลนด์ จำกัด (KPNL) และสนับสนุนการขยายฐานลูกค้าใหม่ ทั้งในแง่ของอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย และเพื่อเช่า ทำให้เกิดเสถียรภาพการดำเนินงานได้ในระยะยาว เพื่อรักษาความเป็นผู้นำในตลาดคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ ต่อไป

สำหรับการดำเนินธุรกิจของ RML จากนี้เน้นขยายการลงทุนไปยังธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำเสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ ซึ่งเป็นไปตามแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring income) ในสัดส่วน 30% ที่มาจากธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โรงแรม และอาคารสำนักงานในเช่า ขณะที่สัดส่วนรายได้หลัก 70% มาจากการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมในประเทศไทยและต่างประเทศ

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเปิดขายหุ้นกู้ มูลค่า 500 ล้านบาท อายุ 2 ปี ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2564 อัตราดอกเบี้ย 5.25% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยเสนอขายให้กับผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ เออีซี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ โดยเปิดขายวันที่ 28 พ.ย.-3 ธ.ค. 2562 ซึ่งเงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นกู้บริษัทจะใช้ เป็นเงินทุนหมุนเวียน และใช้ปรับแผนการสร้างโครงการคอนโดมิเนียมที่ซอยสุขุมวิท 19 ให้เป็นโครงการโรงแรมระดับ 4 ดาว จำนวน 220-240ห้อง ซึ่งเป็นไปตามแผนการเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recurring income) เสริมความแข็งแกร่งของกลุ่มธุรกิจ

อนึ่ง กลุ่ม KPNL และ นายกฤษณ์ ณรงค์เดช ถือหุ้นใน RML รวม 900 .59 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 21.58% (ข้อมูลการถือหุ้น ณ วันที่ 18 ตุลาคม 2562 )

บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)กล่าวว่า บริษัทได้ปรับลดคำแนะนำหุ้น RML จาก "ซื้อ" เป็น "ถือ" เนื่องจากได้ปรับลดกำไรสุทธิปี 2563 ลง 25 %สะท้อนรายได้จากคอนโด the Lofts ที่มีกำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าคาด รวมถึงรับรู้รายได้จากโครกงาร The Dipomat39 ประกอบกับราคาหุ้นเทรด P/E ที่สูง โดยให้ราคาเหมาะสมอยู่ที่ 1.12บาทต่อหุ้น