'ซีอาร์จี' เขย่าสตรีทฟู้ด 2.7แสนล้าน ดัน 'อร่อยดี' พ่วงร้านดังทั่วไทย

'ซีอาร์จี' เขย่าสตรีทฟู้ด 2.7แสนล้าน ดัน 'อร่อยดี' พ่วงร้านดังทั่วไทย

ซุ่มทดลองตลาดร่วมปีสำหรับ อร่อยดี (Aroi Dee) ร้านอาหารแนวสตรีทฟู้ดแบรนด์น้องใหม่ในพอร์ตฟู้ดเชน บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ ซีอาร์จี ผลตอบรับดีเกินคาด!! เติบโตก้าวกระโดด

จากตั้งเป้าหมายเปิด 4-5 แห่ง ขยายไปถึง 12 สาขา ด้วยยอดขายสูง 8 แสน-1.2 ล้านบาทต่อเดือนต่อสาขา วันนี้พร้อมเดินหน้าขยายตลาดเต็มสูบประกาศปูพรมอย่างน้อย 300 สาขาภายใน 5 ปีจากนี้  เตรียมติดสปีดให้ อร่อยดี” ด้วยระบบแฟรนไชส์ คาดเริ่มดำเนินการได้กลางปีหน้า 

ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ซีอาร์จี กล่าวว่า  ภาพรวมสตรีทฟู้ดในประเทศไทย มีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2.7 แสนล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี  ตลาดมีศักยภาพในการเติบโตสูงต่อเนื่องในอนาคต ด้วยปัจจัยเร่ง!! ทั้งการขยายตัวของธุรกิจดีลิเวอรี่ หรือส่งตรงถึงบ้าน จากพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไป ต้องการความสะดวกและ รวดเร็ว ในการเข้าถึง อาหาร ที่ต้องการบริโภคแบบง่ายๆ 

ระบบดีลิเวอรี่เข้ามาส่งเสริมให้สตรีทฟู้ดมีโอกาสเติบโตสูง โดยเฉพาะร้านดังในพื้นที่เข้าถึงยาก ทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งจะเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของซีอาร์จีในการขับเคลื่อนแบรนด์สตรีทฟู้ดอร่อยดีขยายตลาด” 

ซีอาร์จี ดำเนินธุรกิจร้านอาหารมากว่า 40 ปี มีประสบการณ์ที่เชี่ยวชาญพร้อมทีมบุคลากร โดยเฉพาะ “แม่ครัวมืออาชีพ” ในการต่อยอดพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง “อร่อยดี ในคอนเซปต์ อร่อยดี ตามสั่งจานเด็ด ราคาเริ่มต้น 69 บาท  เป็นเรือธงในการแทรกตลาดเจาะลูกค้าชาวไทยและต่างชาติด้วยเมนูตามสั่งยอดฮิต กะเพราซีรี่ย์ ดั้งเดิม, จัดจ้าน และ กะเพราคนเมือง

อร่อยดี เป็น 1ใน5แบรนด์ที่ซีอาร์จีพัฒนาขึ้นมาเอง ได้แก่ ไทยเทอเรส, อร่อยดี, สุกี้เฮ้าส์, ซอฟท์แอร์ และ เกาลูน  อร่อยดี มีความคล่องตัวสูงในการขยายสาขาและลงทุนด้วยงบประมาณราว1.2-1.5 ล้านบาท พื้นที่ 30-70 ตร.ม. เป็นทางเลือกให้ลูกค้าสามารถทานอาหารที่สั่งง่าย สะดวก รวดเร็ว ไปไหนก็เจอได้ทุกวัน!!

เบื้องต้น ภายในสิ้นปีอร่อยดีคาดเปิดบริการครบ 15 สาขา ปีหน้าเพิ่มอีก 35 สาขา ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยจับมือพันธมิตรศักยภาพเพื่อเปิดทำเลใหม่ อาทิ สถานีบริการน้ำมัน ธุรกิจค้าส่ง ไฮเปอร์มาร์เก็ต ธุรกิจก่อสร้าง โฮมโซลูชั่นส์ คอนโดมิเนียม ตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี อร่อยดี จะมีสาขาให้บริการไม่ต่ำกว่า 300 แห่ง 

ซีอาร์จียังได้เปิดกว้างพันธมิตรผู้ประกอบการเอสเอ็มอีสตรีทฟู้ดร้านดัง เจ้าอร่อยทั่วประเทศ ที่ต้องการขยายตลาดในกรุงเทพฯ พ่วงไปกับ อร่อยดี  เป็นการเพิ่มความหลากหลายและสร้างจุดแข็งที่แตกต่างจากคู่แข่งอย่างชัดเจน กลยุทธ์ผนึกความร่วมมือสตรีทฟู้ดดังประเดิมด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจที่เรียกว่า คลาวด์คิทเช่น (Cloud Kitchen) รวมหลายเมนูจากหลายร้านเข้ามาไว้ที่ในที่เดียวกันไม่ต่างจากแกร็บคิทเช่น (Grab Kitchen) ที่ซีอาร์จีเข้าร่วมมาก่อนหน้านี้ โดยคลาวด์คิทเช่น ลงทุนราว 2-3 ล้านบาท  เปิดให้ร้านดังเข้ามาใช้เป็นศูนย์ส่งอาหารแบบดีลิเวอรี่และคลิ๊กแอนด์คอลเล็ค กล่าวคือ ลูกค้าสั่งอาหารล่วงหน้าแล้วเข้ามารับเอง

คลาวด์ คิทเช่น ทำหน้าที่เสมือนฮับในการกระจายอาหาร ภายใต้ประสิทธิภาพของบริการดีลิเวอรี่ ทำให้มีโอกาสในการขยายตลาดเป็นร้อยจุด"

บิ๊กสเต็ปของคลาวด์คิทเช่นจะถูกยกระดับเป็น ไฮบริด คิทเช่น (Hybrid Kitchen) เพื่อเป็นฮับครัวกลางที่รวมร้านอาหารเด็ด เมนูดัง มาไว้ในที่เดียว เพื่อเพิ่มความหลากหลายและสร้างความแตกต่างในตลาด โดยลูกค้าสามารถสั่งอาหารผ่านแอพพลิเคชั่น “Food Hunt” เพิ่มโอกาสให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายง่ายขึ้นและมากขึ้นตามสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว ลดการเดินทาง แต่ต้องการบริโภคอาหารอร่อย มีคุณภาพ และบริการแบบแกร็บแอนด์โก (Grab & Go) เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองในช่วงเวลาเร่งรีบตามจุดการเดินทางขนส่งต่างๆ  อาทิ สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เอ็มอาร์ที 

ซีอาร์จี ยังมีเครือข่ายร้านอาหารกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศที่จะมองการต่อยอดในการทำตลาดร่วมกันในรูปแบบต่างๆ ร่วมกับพาร์ทเนอร์ในอนาคตได้อีกด้วย

แนะเฮฟวี่ฟู้ดเร่งปรับตัว สู้ดีลิเวอรี่ดิสรัป

ดีลิเวอรี่ฟีเวอร์ในขณะนี้เป็นทั้งโอกาสและผลกระทบต่อบรรดาผู้ประกอบการร้านอาหาร!! โดยเฉพาะ เฮฟวี่ฟู้ด ร้านนั่งรับประทานขนาดใหญ่ที่เปิดบริการในศูนย์การค้าปฎิเสธไม่ได้ว่าลูกค้าส่วนหนึ่งเลือกใช้บริการส่งตรงถึงบ้านซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ระลอกใหญ่ภายใต้โจทย์ตั้ง “ดีลิเวอรี่ ดิสรัปชัน” 

สำหรับ ซีอาร์จี ยอดขายจากดีลิเวอรี่ (ไม่รวมเคเอฟซี) ในปีนี้เติบโตถึง 300% หลังขยับตัวเปิดก้าวรุกแพลตฟอร์มออนไลน์-ดีลิเวอรี่ เต็มสูบ โดยขณะนี้ซีอาร์จีอยู่ระหว่างปรับโครงสร้าง  จัดพอร์ตและยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนธุรกิจ เพื่อรับมือคู่แข่ง และก้าวทันเทรนด์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนเร็ว!!