'ดีอีเอส' เวิร์คช็อปศูนย์ป้องเฟคนิวส์

'ดีอีเอส' เวิร์คช็อปศูนย์ป้องเฟคนิวส์

เน้นประชาชนมีส่วนร่วมป้องกันภัยที่เกิดขึ้นจากออนไลน์-ออฟไลน์

เธอ กล่าวว่า ล่าสุดผลการมอนิเตอร์การทำงานของศูนย์ฯเมื่อ 19 พ.ย.ที่ผ่านมา พบว่า มีจำนวนข้อความที่เข้ามาทั้งหมด 482,077 ข้อความเป็นข่าวที่ต้องคัดกรองทั้งหมด จำนวน 353,325 ข้อความ ซึ่งในจำนวนนี้มีข้อความที่ต้องดำเนินการตรวจสอบทั้งหมดจำนวน 5,181 ข้อความ แบ่งเป็น ช่องทาง Social Listening Tool ช่องทาง Line Official ช่องทาง Social Listening และมาจากการแจ้งเรื่องเข้ามาโดยตรงด้วย สำหรับเรื่องที่แจ้งเข้ามา ประกอบด้วย เรื่องสุขภาพ 63.2 % ภัยพิบัติ 0.8 % เศรษฐกิจ 14.2 % นโยบายรัฐบาล 21.8 %

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากระทรวงยังได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) โดยกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) มีสถิติรายงานผลการดำเนินงานต่อผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาดำเนินคดีตามกฎหมายและเร่งรัดดำเนินคดีการตามมาตรการป้องกันและปราบปราม ในห้วงที่ผ่านมามีสถิติการจับกุมระหว่างเดือนก.ค. – เดือนก.ย. 2562 จำนวนทั้งสิ้น 7 ราย ดังนี้

เดือนก.ค. 6 ราย เดือนส.ค. 6 ราย และเดือนก.ย. 1 ราย ล่าสุดคือผู้ต้องหาแฮก facebook หลอกยืมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีรูปแบบการกระทำความผิด (แผนประทุษกรรม) ที่ซับซ้อน โดยหลอกลวงรับสมัครงานในโลกออนไลน์เพื่อเอาบัญชีผู้อื่นที่มาสมัครงานเป็นบัญชีผู้รับโอนเงินจากเหยื่อ มูลค่าความเสียหาย กว่า 34 ล้านบาท