กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ปีชวด พ.ศ.2563

กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ ปีชวด พ.ศ.2563

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ "แมวไม่อยู่ หนูระเริง" และพระราชทานพรสำหรับ ปีชวด พ.ศ.2563 ให้ร้าน "ภูฟ้า" จัดทำบัตรอวยพรปีใหม่และสินค้าที่ระลึก

ในปีชวด พ.ศ.2563 สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์รูปหนูหน้าตารื่นเริงและรูปแมวที่แอบดูหนูข้างรั้วมาปักบนกระเป๋า เสื้อโปโล 8 สี, เสื้อคอวี 3 สี และ เสื้อทีเชิ้ต 2 สี เสื้อทั้งหมดจะออกจำหน่ายเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2563

157433222853

ศ.กิตติคุณ คุณหญิงสุชาดา กีระนันทน์, เกตุวลี นภาศัพท์, ศิริชัย ทหรานนท์, เซเลบริตี้นักแสดง ร่วมใส่เสื้อภูฟ้าลายฝีพระหัตถ์ “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

157433222831

นอกจากพระราชทานภาพฝีพระหัตถ์, สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ยังพระราชทาน พรปีใหม่ สวัสดีปีใหม่ ๒๕๖๓ ปีชวดหนู แมวไม่อยู่ หนูระเริง ดังนี้

แมวไม่อยู่หนูระเริงโบราณว่า    

แต่แมวมาเมื่อไรไม่รู้แน่

อาจถูกกินสิ้นชีพไม่ทันแก่ 

ต้องพ่ายแพ้เพราะประมาทอาจถึงตาย

คนเหมือนหนูตั้งใจดูให้พร้อมสรรพ

เผื่อแมวกลับสู้ได้ดังใจหมาย

อยู่ทั้งปีไม่มีอันตราย 

ท่านทั้งหลายจงมีสุขทุกคืนวัน

157433222868

ภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน “แมวไม่อยู่ หนูระเริง” ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ พ.ศ.2563

เมื่อประชาชนชาวไทยได้รับพรพระราชทานแล้ว ประชาชนก็จะมีความสุขกันถ้วนหน้าทุกคืนวัน ไม่มีภัยอันตรายใดๆ มาแผ้วพาน แต่กระนั้นก็ต้องตะหนักว่าถึงแม้ แมวไม่อยู่ หนูระเริง หนูไม่ต้องกลัวแมวอีกต่อไป แต่ก็ไม่มีใครรู้ได้ว่าขณะที่ “หนูระเริง” กันอย่างเต็มที่ แมวอาจจะหวนกลับมาจับหนูอีกเมื่อใดก็ได้ ดังนั้นหนู (หรือตัวเราเอง) ก็ควรเตรียมตัวให้พร้อมและต้องตั้งอยู่ในความไม่ประมาท จึงจะเอาตัวรอดและมีความสุขได้ พรพระราชทานปีนี้จึงเป็นคติสอนใจอันเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

พรพระราชทานดังที่กล่าวมาแล้วจะปรากฏบนด้านหน้าของเสื้อทีเชิ้ต 2 สี คือ

  •  สีขาว หนูรื่นเริง
  •  สีเทา หนูเบิกบาน

ถ้าท่านใดที่ชอบใส่เสื้อคอวี ทางร้านภูฟ้าก็จะมีเสื้อให้ท่านเลือกซื้อ 3 สี คือ

  • สีชมพู  หนูสดสวย
  • สีม่วง  หนูสดใส
  • สีฟ้า  หนูสดชื่น

ส่วนเสื้อโปโลทั้ง 8 สี มีชื่อสีต่างๆ ที่มีความหมายของ “หนูระเริง” ดังนี้

  • สีน้ำเงิน  หนูสุขใจ
  • สีเทา  หนูอิ่มใจ
  • สีเขียวเทอร์ควอยส์  หนูแจ่มใส
  • สีม่วง  หนูปลื้มใจ
  • สีชมพูบานเย็น  หนูสุขสันต์
  • สีเขียวมะกอก  หนูแช่มชื่น
  • สีส้ม  หนูซาบซึ้ง
  • สีฟ้า  หนูสบายใจ

การอัญเชิญพรพระราชทานประดับบนเสื้อทั้ง 3 ประเภทนี้ ได้รับเกียรติจาก ศิริชัย ทหรานนท์ ดีไซเนอร์และเจ้าของห้องเสื้อเธียเตอร์ (THEATRE) เป็นที่ปรึกษาในการใช้สี ปรับรูปแบบเสื้อจากเดิมกระดุม 3 เม็ด เป็น 2 เม็ด, ปรับขนาดแขนเสื้อให้กระชับขึ้น และออกแบบลายสกรีนเสื้อ T-shirt ชนิดคอกลม โดยอัญเชิญพระพรพระราชทาน และภาพฝีพระหัตถ์มารวมกัน ซึ่งร้าน ‘ภูฟ้า’ ไม่เคยทำมาก่อน พร้อมเลือกเนื้อผ้าที่นำมาผลิตเสื้อแจ๊คเก็ต โดยใช้เป็นผ้า Baby French Terry ที่ให้ความอ่อนนุ่ม และความอบอุ่น

157433222741

สินค้าภาพฝีพระหัตถ์พระราชทาน “แมวไม่อยู่ หนูระเริง”

นอกจากนี้ ร้านภูฟ้าให้จัดทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ให้เลือกเป็นของขวัญปีใหม่ ได้แก่ บัตรอวยพรปีใหม่ สมุดบันทึก ปากกา เนคไท ร่ม และเครื่องใช้ต่างๆ และยังมีสินค้าอีกหลายประเภท ได้แก่ ผ้าไหม ผ้าห่มทอมือ สินค้าที่แปรรูปมาจากผ้าปกากะญอ อันเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาชาวบ้าน มาจัดจำหน่ายอย่างมากมาย

ร้านภูฟ้า เป็นร้านที่จัดตั้งขึ้นใน กองทุนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโครงการส่งเสริมอาชีพตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือเด็กและชาวบ้านในถิ่นทุรกันดาร และได้รับพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ให้แก่ร้านภูฟ้าเพื่อนำไปผลิตสินค้าต่างๆ จำหน่าย โดยรายได้เหนือรายจ่ายของร้าน ทรงพระกรุณาพระราชทานเพื่อช่วยเหลือและพัฒนาชาวบ้านรวมทั้งนักเรียนถิ่นห่างไกล เป็นจำนวนเงินมากกว่า 160 ล้านบาท ในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา

สินค้าชุดนี้เริ่มวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ผู้สนใจเยี่ยมชมและเลือกซื้อสินค้าได้ที่ร้านภูฟ้าทั้ง 20 สาขา และสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ http://www.phufa.org/shop ติดตามข่าวสารทาง Facebook: PHUFA

ร้านภูฟ้าตั้งใจตั้งชื่อเสื้อเพื่อความสุข สดชื่น รื่นเริง ของลูกค้าร้านภูฟ้าทุกท่าน

157433215549

ภาพ : วรญา กิติญาณทรัพย์