บอสใหญ่ ‘เอ็กซ์พีเดีย’ ร่วม 750 ซีอีโอหนุนความหลากหลาย-เท่าเทียม

บอสใหญ่ ‘เอ็กซ์พีเดีย’ ร่วม 750 ซีอีโอหนุนความหลากหลาย-เท่าเทียม

ซีอีโอบริษัทท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 750 คน รวมถึงมาร์ค โอเกอร์สตรอม ซีอีโอของ "เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป" จับมือส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมในภาคธุรกิจ

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป บริษัทด้านการท่องเที่ยวชั้นนำ ประกาศในงานประชุมประจำปี 2562 ที่เมืองลาสเวกัสของสหรัฐ เรื่องการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว (Travel Industry Group) อันเป็นส่วนหนึ่งของปฏิญญา “ซีอีโอ แอคชั่น” (CEO Action) ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อรวมตัวผู้นำด้านการท่องเที่ยว โดยมุ่งสร้างเสริมสภาพแวดล้อมที่ยอมรับความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม พร้อมสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา มาร์ค โอเกอร์สตรอม ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ร่วมลงนามในปฏิญญาว่าด้วยความร่วมมือของซีอีโอเพื่อความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม ซึ่งเป็นการสร้างภารกิจร่วมกันที่มีการขับเคลื่อนโดยซีอีโอบริษัทรายใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อยกระดับความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมในองค์กร

157433174056
- มาร์ค โอเกอร์สตรอม ซีอีโอของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป -

ปฏิญญา ซีอีโอ แอคชั่น ประกอบด้วยภารกิจ 4 ประการ ได้แก่ 1.การสร้างและแบ่งปันแผนกลยุทธ์เพื่อส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมกับคณะกรรมการบริหาร 2.การแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดและแนวทางปฏิบัติที่ไม่ประสบความสำเร็จ 3.การเผยแพร่ความรู้เรื่องอคติที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัว และ 4.การส่งเสริมให้เกิดความไว้วางใจในองค์กร เพื่อให้พนักงานสามารถพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นที่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนอย่างเรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมได้อย่างเปิดเผย

เป้าหมายหลักของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป คือการเสริมสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่ให้ความสำคัญกับโอกาสและความเท่าเทียม ในภาพรวมทั่วโลก บริษัทได้จ่ายเงินเดือนให้แก่พนักงานชายและหญิงในตำแหน่งเดียวกันในอัตราที่เท่าเทียมกัน และจำนวนพนักงานหญิงในบริษัทคิดเป็นจำนวน 52% ของพนักงานทั้งหมด บริษัทยังมุ่งเน้นความหลากหลายและความเท่าเทียมทางเพศ เพื่อให้พนักงานทุกคนรู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท และได้รับการส่งเสริมให้พัฒนาศักยภาพได้อย่างเต็มที่

ในการจัดตั้งกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ปวางแผนที่จะแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีและบทเรียนของบริษัท พร้อมเรียนรู้จากผู้อื่นผ่านกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยจะมีกลุ่มย่อย ซึ่งประกอบด้วยบริษัทในสหรัฐและบริษัทข้ามชาติต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นการดำเนินงานดังต่อไปนี้

  • ส่งเสริมสัมพันธมิตร การอยู่ร่วมกัน ตลอดจนการใช้ภาษาและการสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม
  • จัดงานสัมมนาและอบรมอย่างเจาะลึก ในหัวข้อที่มีความสำคัญมากสำหรับบริษัทการท่องเที่ยว ได้แก่ การเข้าถึงการท่องเที่ยวของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ การตลาดแบบเน้นความหลากหลาย ความสมดุลทางเพศ และสมรรถนะทางวัฒนธรรม
  • จัดการประชุมโต๊ะกลม และการประชุมทางไกลผ่านวีดิโอเพื่อรวมตัวสมาชิกอย่างสม่ำเสมอ
  • ร่วมมือให้มีการวิจัย เพื่อติดตามสถานะในการส่งเสริมความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมภายในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
  • ส่งเสริมการพูดคุย เรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมในงานอีเว้นท์ต่าง ๆ ของภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

“องค์กรที่มีความหลากหลายจะนำมาซึ่งสภาพแวดล้อมการทำงานที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยมีความไว้วางใจเพิ่มขึ้นและมีความกลัวน้อยลง สภาพแวดล้อมที่พนักงานและองค์กรเติบโตยิ่งขึ้นไป” เมลิสซา มาเฮอร์ ผู้บริหารด้านการมีส่วนร่วมในองค์กรและรองประธานผู้บริหารอาวุโสของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป กล่าว

157433152329
- เมลิสซา มาเฮอร์ รองประธานผู้บริหารอาวุโสของเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป -

มาเฮอร์เสริมว่า ในฐานะผู้นำด้านการท่องเที่ยว บริษัทมีโอกาสที่น่าทึ่งในการเชื่อมต่อโลกทั้งใบให้ใกล้แค่เอื้อม และเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงทั้งในอุตสาหกรรมและในเครือบริษัท

“เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมของเราให้ดีขึ้น และส่งเสริมการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมให้มากยิ่งขึ้น”

เอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป มีแผนการดำเนินงานที่มากมายเพื่อสนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียม และตระหนักว่า การอบรมเรื่องอคติที่เกิดขึ้นโดยไม่รู้ตัวนั้นมีความสำคัญ จึงได้นำแพลตฟอร์มเทคโนโลยีชื่อ “เท็กทิโอ” (Textio) มาใช้

แพลตฟอร์มดังกล่าวสามารถระบุรูปแบบภาษาที่ซ่อนอยู่ในประกาศรับสมัครงาน ซึ่งมีผลกระทบต่อความหลากหลายและคุณภาพของผู้สมัคร รวมทั้งนำเครื่องมือสัมภาษณ์งานผ่านวีดิโอชื่อ “ไฮร์วิว” (HireVue) มาใช้เพื่อลดอคติในการคัดกรองผู้สมัครผ่านวีดิโอ อีกทั้งบริษัทยังกำหนดให้เรียกสัมภาษณ์ผู้สมัครทุกเพศอย่างเท่าเทียมกัน และติดตามอัตราส่วนการจ้างงานโดยคำนึงถึงความเท่าเทียมกันทางเพศ

นอกจากนี้ บิสสิเนส รีซอร์ส กรุ๊ปส์ (Business Resource Groups) ที่ขับเคลื่อนโดยพนักงานของบริษัทมีบทบาทสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์ด้านความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมของบริษัท อาสาสมัครหลายพันคนจากกว่า 100 แผนกทั่วโลกร่วมมุ่งมั่นในการผลักดันให้เกิดการตัดสินใจในด้านความหลากหลายที่สำคัญและนำไปปฏิบัติได้จริง

อาสาสมัครเหล่านี้มาจากทุกสายงานในเครือเอ็กซ์พีเดีย กรุ๊ป ที่ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของพนักงานและแบ่งปันประสบการณ์เท่านั้น แต่ยังช่วยมอบแนวคิดและข้อมูลเชิงลึกที่บริษัทสามารถนำไปต่อยอดเรื่องความหลากหลายและการอยู่ร่วมกันอย่างเท่าเทียมกันของพนักงาน พาร์ทเนอร์ และลูกค้า