“แผ่นดินไหวเขย่าลาว” ไม่กระทบเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า

“แผ่นดินไหวเขย่าลาว” ไม่กระทบเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้า

เหตุแผ่นดินไหวที่ลาวเช้านี้ ไม่กระทบการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ลาว กว่า 400 กม. 

บริษัท ลาว-ไชน่า เรลเวย์ ซึ่งรับผิดชอบการก่อสร้างเส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวที่วิ่งผ่านทางภาคเหนือของประเทศลาว เปิดเผยในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า การก่อสร้างทางรถไฟเส้นทางดังกล่าว ไม่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวแต่อย่างใด 

ด้าน นายบุญพัตร อินทปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดไชยบุรีของลาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของเวียงจันทน์ ไทม์ส หนังสือพิมพ์ออนไลน์ท้องถิ่นของลาวว่า ทุกเขตของจังหวัดไชยบุรีอาจได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว โดยเขตหงสาได้รับผลกระทบมากที่สุด

เขาระบุว่า “บางอาคารได้รับความเสียหาย แต่ทางจังหวัดยังไม่ได้รับรายงานโดยละเอียดเกี่ยวกับความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต”

นายบุญพัตร กล่าวด้วยว่า ทางจังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปยังทุกเขตเพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว

นาย เด่นมณี เกล้าสวัสดิ์ ชาวบ้านที่อยู่ในจังหวัดไชยบุรีเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า ตนเองตื่นเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว

“ลูกของผมก็ตื่นขึ้นด้วยเช่นกัน เธอถามผมว่าเช้านี้มีการก่อสร้างนอกบ้านหรือไม่ และผมบอกกับเธอว่าเป็นแผ่นดินไหว” เขากล่าวทางโทรศัพท์เช้านี้

อย่างไรก็ตาม สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.1 แมกนิจูดที่บริเวณชายแดนระหว่างประเทศไทยและประเทศลาวในช่วงเช้าวันนี้ เมื่อเวลาประมาณ 06.50 น. โดยแผ่นดินไหวเกิดที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร ทั้งนี้ ทางรถไฟดังกล่าวความยาว 414.332 กิโลเมตร พร้อมด้วยอุโมงค์ความยาว 198 กม.และสะพานที่มีความยาว 62 กม. จะเริ่มจากประตูชายแดนที่หมู่บ้านบ่อเต็นทางภาคเหนือของลาวซึ่งอยู่ติดกับชายแดนจีน ไปยังเวียงจันทน์ เมืองหลวงของลาว ซึ่งจะมีการเดินรถไฟความเร็ว 160 กม.ต่อชั่วโมง