'ปธ.วิปฝ่ายค้าน' ไม่ติดใจ เลื่อนถกตั้งกมธ.แก้รธน.

'ปธ.วิปฝ่ายค้าน' ไม่ติดใจ เลื่อนถกตั้งกมธ.แก้รธน.

"ปธ.วิปฝ่ายค้าน" ไม่ติดใจ เลื่อนถกตั้งกมธ.แก้รธน. เป็นวันพุธหน้า ย้ำประธานกมธ.ป.ป.ช. เป็นโควต้าฝ่ายค้าน ระบุหากสอบพฤติกรรม "เสรีพิศุทธ์" ต้องสอบ "ประยุทธ์-ประวิตร" ด้วย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคการเมืองฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการพิจารณาญัตติการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของสภาผู้แทนราษฎร ว่า อาจจะมีการพิจารณาในช่วงบ่าย ของวันที่ 27 พฤศจิกายน พร้อมขอบคุณประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พยายามรีบเร่งการพิจารณาให้

ส่วนกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุการขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจสามารถดำเนินการได้สมัยประชุมละครั้ง เห็นว่า เป็นความเข้าใจที่ไม่ตรงกัน เนื่องจากฝ่ายค้านยังเข้าใจว่า สามารถดำเนินการได้ปีละครั้ง โดยนับตามปีปฏิทิน แต่ก็มั่นใจว่า ไม่กระทบต่อการเสนอเปิดอภิปรายฯ ในช่วงสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากยังถือเป็นครั้งแรกที่เสนอในปีสมัยการประชุมนี้ ส่วนการเสนอในครั้งต่อไปค่อยพิจารณาตามกฎหมาย

นายสุทิน ยังกล่าวถึงการทำงานของคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ที่เสนอปลด พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.) ออกจากตำแหน่ง ว่า ยังไม่ได้รับการประสานจากวิปรัฐบาล แต่เบื้องต้นโควตาประธานดังกล่าวเป็นของฝ่ายค้าน ไม่สามารถเปลี่ยนได้ และมองพฤติกรรมการทำงานของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ว่า เป็นสไตล์การทำงานของแต่ละคน และหากจะมีการสอบพฤติกรรม ก็ควรจะสอบตั้งแต่นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี เนื่องจากไม่เคยให้ความร่วมมือกับสภาผู้แทนราษฎร และยังมองความขัดแย้งของกรรมาธิการว่า เป็นเรื่องของคน 2 ฝ่าย จึงไม่ควรนำสภาผู้แทนราษฎรไปเกี่ยวข้องด้วย