'วิษณุ' ดักคอ 'กมธ.ป.ป.ช.' ใช้อำนาจเกินขอบเขต

'วิษณุ' ดักคอ 'กมธ.ป.ป.ช.' ใช้อำนาจเกินขอบเขต

“วิษณุ” ดักคอ “กมธ.ป.ป.ช.” ใช้อำนาจเกินขอบเขต ชาวบ้าน แจ้งความเอาผิดได้ เผยที่ปรึกษา ไม่มีอำนาจซักถาม คนถูกเรียกแจง

เมื่อวันที่ 21 ..62 เวลา 11.30 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีตัวแทนนายกฯ และรองนายกฯ ไปชี้แจงกับคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ....) สภาผู้แทนราษฎร ว่า มีคนมาเล่าให้ฟังแล้วเรื่องดังกล่าวจะจบหรือไม่เป็นเรื่องของกมธส่วนกรณีมีการตั้งข้อสังเกตว่ากมธ.ทำเกินอำนาจหน้าที่ รัฐบาลจะดำเนินการอะไรหรือไม่นั้น ไม่มี รัฐบาลจะไม่เป็นฝ่ายดำเนินการอะไร เขาถามมาเราก็ตอบไป และตอนนี้เขาก็ยังไม่ได้มีการเรียกตามพ...คำสั่งเรียก

เมื่อถามว่า หาก กมธ.ใช้กฎหมายดังกล่าวแล้วมีผู้เห็นว่าเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบคนดำเนินการจะเป็นผู้ที่ถูกเรียกเท่านั้นหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใครก็ได้ เพราะถือเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน หากใครเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจมิชอบก็ไปแจ้งความกับตำรวจ เพราะไม่ใช่ความผิดต่อตัว ไม่ได้แจ้งเพราะเขาแกล้งเรา ซึ่งเป็นเรื่องที่กมธ.ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ไม่ใช่การแจ้งความตามกฎหมายอาญา .157 แต่เป็นความผิดตามพ...คำสั่งเรียก ซึ่งหากผิดก็จะผิดทั้งคณะ เพราะเวลาเซ็นประธานกมธ.จะอ้างคำสั่งของคณะกมธ.

เมื่อถามถึงกรณีการแต่งตั้งนายวัฒนา เมืองสุข เป็นที่ปรึกษาประธานกมธ.ป.ป.ช. นั้น นายวิษณุ กล่าวว่าหากตั้งเป็นที่ปรึกษาคณะกมธ.ต้องใช้มติที่ประชุม แต่ถ้าเป็นที่ปรึกษาประธานถือเป็นเรื่องของประธาน ส่วนที่มีหนังสือแต่งตั้งโดยอ้างมติที่ประชุมนั้น ตนไม่ทราบหากตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ ก็ไปทำให้ถูก และคงไม่มีความผิดอะไร เพราะไม่ได้เดือดร้อนอะไรใคร อย่างไรก็ตาม คนเป็นที่ปรึกษาจะเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่อยู่ที่ประธานกมธ. เป็นผู้อนุญาต และอำนาจซักถามผู้มาชี้แจงน่าจะไม่มี