เปิดภารกิจ 'เจ้าหมี' จากหมาหัวเน่าสู่ฮีโร่ของเหล่า 'โคอาลา'

เปิดภารกิจ 'เจ้าหมี' จากหมาหัวเน่าสู่ฮีโร่ของเหล่า 'โคอาลา'

ทำความรู้จัก “เจ้าหมี” (Bear) สุนัขกู้ภัยในออสเตรเลียที่กลายเป็นฮีโร่ หลังทำภารกิจค้นหาและช่วยชีวิตโคอาลาหลายตัวรอดพ้นจากสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงได้สำเร็จ

“แบร์” หรือที่แปลเป็นไทยว่า หมี เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ผสมออสเตรเลียน แคทเทิล ด็อกที่มีนิสัยชอบย้ำคิดย้ำทำ และในอดีตเคยถูกทิ้งตั้งแต่ยังเป็นตัวน้อย แต่ปัจจุบัน แบร์ถูกฝึกให้สามารถค้นหาโคอาลาและควอล (สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องขนาดเล็กอีกสายพันธุ์หนึ่งของออสเตรเลีย)

เจ้าแบร์ถูกเจ้าของเก่านำมาทิ้ง เขาคิดว่ามันอาจไม่พร้อมที่จะใช้ชีวิตแบบสัตว์เลี้ยง เพียงเพราะว่ามันฉลาดและคึกคักอยู่ตลอดเวลา ตอนนี้ แบร์ทำหน้าที่เป็นสุนัขค้นหาโคอาลาให้กับกองทุนระหว่างประเทศเพื่อสวัสดิการสัตว์ หรือ “ไอฟอว์” (IFAW) ร่วมกับ “ริอันนา” ผู้ดูแลประจำตัว

157431770256

ปกติแล้ว แบร์มักทำภารกิจค้นหาสัตว์ป่าที่ป่วยหรือบาดเจ็บเพื่อการอนุรักษ์และนำไปดูแลเพื่อการวิจัย และภารกิจล่าสุดของเจ้าหมีคือ การค้นหาและช่วยชีวิตโคอาลาที่ติดอยู่ในไฟป่าที่กำลังลุกลามอยู่ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ขณะนี้

“นี่เป็นปีแรกที่เรามีส่วนร่วมในภารกิจไฟป่า” โรเมน คริสเตสคู ผู้ดูแลแบร์อีกคนและนักนิเวศวิทยาประจำมหาวิทยาลัยซันไชน์ โคสต์ เผยกับรอยเตอร์ “สถานการณ์นี้มีความอันตรายกว่าสิ่งที่เราทำเป็นประจำอยู่นิดหน่อย”

แบร์สวมถุงเท้าป้องกันความร้อนที่อุ้งเท้าทั้ง 4 ข้างเพื่อทำการค้นหาเป้าหมายผ่านพื้นที่ที่ถูกไฟป่าเผาจนเกรียม วิธีการค้นหาสิ่งมีชีวิตคือดมกลิ่นจากอุจจาระและขนของสัตว์ เมื่อใดก็ตามที่แบร์นั่งนิ่งระหว่างการค้นหา ผู้ดูแลจะรู้ทันทีว่ามีสัตว์อยู่ใกล้ ๆ บริเวณนั้น

157431770444
- แบร์สวมถุงเท้ากันความร้อนทุกครั้งขณะทำภารกิจในพื้นที่ไฟป่า -

157431770786
- ผู้ดูแลจะให้แบร์ดมกลิ่นอุจจาระหรือขนสัตว์ที่ต้องการค้นหา -

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ไฟป่าได้ผลาญพื้นที่เพาะปลูกและป่าพุ่มไปราว 6.32 ล้านไร่ทั่วชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลีย มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 คนและทำลายบ้านเรือนไปหลายร้อยหลัง

นอกจากนี้ ประชากรโคอาลาของออสเตรเลียยังเป็นเหยื่อรายหลักของไฟป่าหลายครั้ง เจ้าหน้าที่คาดว่าอาจมีโคอาลากว่า 350 ตัวตายในถิ่นอยู่อาศัยขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง

157431771386

157431772083
- โคอาลาบางส่วนที่เจ้าแบร์เคยช่วยชีวิตจากไฟป่าก่อนหน้านี้ -

ในปีนี้ เจ้าหมีพบโคอาลาที่กำลังตกระกำลำบากและนำไปดูแลเพื่อการวิจัยแล้วหลายสิบตัว ด้วยการสนับสนุนจากไอฟอว์ ทว่านับตั้งแต่แบร์เริ่มทำภารกิจกู้ภัยไฟป่าเมื่อต้นเดือนนี้ กลับยังไม่พบโคอาลาเลยแม้แต่ตัวเดียว

ขณะเดียวกัน สภาวะลมแรงก็เป็นอุปสรรคต่อเจ้าแบร์ในการดมกลิ่นเพื่อหาตำแหน่งที่แน่นอนของสัตว์เป้าหมาย

“เนื่องด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียถิ่นที่อยู่ และโรคระบาด ทำให้โคอาลาเผชิญกับภัยคุกคามมากเกินไป” คริสเตสคูเผย “ไฟป่าเหล่านี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายปัจจัยที่คุกคามพวกมัน เราจึงจำเป็นต้องพยายามทำให้ดีขึ้นเพื่อปกป้องโคอาลา”