“ไทย” ชนะโหวตนั่งเก้าอี้ "กรรมการบริหารยูเนสโก”

“ไทย” ชนะโหวตนั่งเก้าอี้ "กรรมการบริหารยูเนสโก”

คะแนนเสียงเทให้ประเทศไทยล้นหลาม หนุนได้รับเลือกเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารขององค์การยูเนสโก วาระปี 2562 -2566

มีรายงานจากสำนักงานใหญ่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) กรุงปารีส ว่า ประเทศไทยได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหาร วาระปี 2562-2566 ในนามกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิก ร่วมกับอัฟกานิสถาน คีร์กิซสถาน เมียนมา ปากีสถาน และเกาหลีใต้ 

ประเทศไทยได้รับคะแนนเสียง 156 เสียง เป็นอันดับที่ 3 ในกลุ่มเอเชีย-แปซิฟิก เป็นกลุ่ม 4) ซึ่งมี 6 ที่นั่ง ส่วนประเทศอื่นที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารครั้งนี้ในกลุ่มอื่น ได้แก่ กลุ่ม 1 ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี เนเธอร์แลนด์ สเปน สวิตเซอร์แลนด์ กลุ่ม 2 ฮังการี โปแลนด์ รัสเซีย เซอร์เบีย กลุ่ม 3 อาร์เจนตินา บราซิล โดมินิกัน อุรุกวัย กลุ่ม 5 (เอ) เบนิน คองโก กานา กีนี เคนยา นามิเบีย เซเนกัล โตโก และกลุ่ม 5 (บี) ตูนิเซีย ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ส่วนความสำคัญของคณะกรรมการบริหาร เป็น 1 ใน 3 กลไกการบริหารหลักของยูเนสโก ประกอบด้วยผู้แทนจาก 58 ประเทศจากภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกที่ได้รับเลือกตั้งโดยที่ประชุมสมัยสามัญของยูเนสโก มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี มีหน้าที่หลักคือการพิจารณาโครงการ การดำเนินงาน และการบริหารงบประมาณของยูเนสโก รวมทั้งกลั่นกรองประเด็นเข้าสู่การประชุมสมัยสามัญและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อตัดสินใจของที่ประชุมสมัยสามัญ 

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การที่ไทยได้รับเลือกเป็นคณะกรรมการบริหารของยูเนสโก เป็นโอกาสให้ไทยสามารถเข้าไปมีส่วนร่วม เสนอแนะนโยบาย และแบ่งปันแนวปฏิบัติที่ดีของไทยในด้านต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของยูเนสโก คือ การสร้างสันติภาพอย่างยั่งยืนด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม เช่น การส่งเสริมการเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ในระบบการศึกษาเพื่อส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ก่อนการได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ ไทยเคยดำรงตำแหน่งสมาชิกคณะกรรมการบริหารยูเนสโกมาแล้ว 6 ครั้ง