วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (21 พ.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์"ราคาน้ำมัน" (21 พ.ย.62)

เวสต์เทกซัสและเบรนท์ปรับเพิ่ม หลังสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาด

+/- สถาบันสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มราว 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบน้ำมันดิบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับลด 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซี่งถือเป็นการปรับลดลงที่มากที่สุดในรอบ 3 เดือน

+ รัสเซียจะให้ความร่วมมือกับกลุ่มโอเปคในการปรับลดกำลังการผลิตลงตามที่ได้ตกลงไว้ เพื่อปรับสมดุลตลาดน้ำมันดิบ โดยยังคงต้องติดตามผลการประชุมของกลุ่มโอเปคเกี่ยวกับทิศทางการผลิตในการประชุมครั้งถัดไป ซึ่งจะจัดขึ้น ณ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 5-6 ธ.ค. 62

 - การลงนามข้อตกลงขั้นแรกระหว่างสหรัฐฯ และจีนอาจถูกเลื่อนออกไปในปี 2563 แทน หลังทั้งสองประเทศยังไม่สามารถหาข้อสรุปการเจรจาที่น่าพอใจได้ โดยจีนต้องการให้สหรัฐฯ ยกเลิกกำแพงภาษีออก ขณะที่สหรัฐฯ ยังไม่พอใจเกี่ยวกับประเด็นทรัพย์สินทางปัญญาและการถ่ายทอดเทคโนโลยี

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 1.75 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 220.8 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากปริมาณน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นจากโรงกลั่นใหม่ในจีน บรูไน และมาเลเซีย ประกอบกับความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงอยู่ในระดับต่ำ