4 เงื่อนไข 'พลพรรคส้มหวาน' หากมองหาพรรคสำรอง?

4 เงื่อนไข 'พลพรรคส้มหวาน' หากมองหาพรรคสำรอง?

เมื่อ อนค. อยู่ในสถานะสุ่มเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค เพราะมีหลายคดีจ่อคิวให้โดนเชือด แม้คดีถือหุ้นสื่อ จะส่งผลต่อ "ธนาธร" ยังไม่ส่งผลให้ยุบพรรค

แต่มีกระแสข่าวการจัดตั้ง พรรคสำรอง เอาไว้จึงจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะหาก พรรคอนาคตใหม่ โดนยุบพรรคขึ้นมาจริง บรรดา ส.ส.เขต-ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องหาพรรคการเมืองใหม่สังกัดภายใน 60 วัน ไม่เช่นนั้นจะสิ้นสภาพความเป็น ส.ส.

ทางเลือกของ ส.ส.อนาคตใหม่ มีไม่มากนัก

1.แปลงกายจาก ส.ส.สีส้ม เป็น ส.ส.สีแดง ย้ายเข้าสังกัด พรรคเพื่อไทย แต่ปัญหาติดอยู่ที่การเลือกตั้งครั้งแต่ไป หายังอยากลงสมัคร ส.ส. คงยากที่จะแทรกตัวเข้าไปเป็นตัวแทนของพรรคเพื่อไทยได้ เพราะแต่ละพื้นที่มีตัวผู้สมัครที่มี ฐานเสียง แข็งแกร่งอยู่แล้ว

2.หาพรรคร่วมฝ่ายค้านสังกัด แม้จะคงสถานะ ส.ส. เอาไว้ได้ แต่จะมีปัญหาในการทำงานร่วมกันในอนาคต เพราะพื้นที่จะซ้ำซ้อนกันโดยปริยาย

3.เข้าสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล แม้จะถูกมองว่าเป็น “งูเห่า” แต่มี ส.ส.สีส้ม หลายคน ด้อมๆมองๆ รอโอกาสอยู่เหมือนกัน เพราะราคา กล้วย ที่ คนเลี้ยงลิง เตรียมเอาไว้ให้ราคาสูงไม่น้อย แม้จะลดลงจากช่วงแรกที่ดีดลูกคิดกันที่หลักสิบล้าน แต่ก็ติดปัญหาเรื่องอนาคตทางการเมืองเช่นกัน

157431602528

4.ย้ายเข้าสังกัดพรรคใหม่ที่ แกนนำบางคน แอบซุ่ม จัดตั้งใหม่-เทคโอเวอร์ เอาไว้แล้ว แนวทางนี้น่าจะเป็นทางออกของ ส.ส.สีส้ม มากที่สุด เพราะพรรคใหม่ไม่มี เจ้าของเดิม มีโอกาสที่จะเซ็ตทีมงานขึ้นมาใหม่ทั้งหมด และไม่ต้องกังวลถึงอนาคตทางการเมือง

บทบาทของมือดีลจัดตั้งพรรคสำรอง โฟกัสไปที่ “เจ๊แจ๋น” พวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตประธานคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดจะตั้ง พรรควิสัยทัศน์ใหม่ มารองรับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่

ล่าสุด “เจ๊แจ๋น” ยังเดินเครื่องจัดตั้ง พรรคสำรอง-พรรคอะไหล่ เพื่อเตรียมการเอาไว้ เพราะเซียนการเมืองฟันธงตรงกันทุกคน พรรคอนาคตใหม่ เดินเข้าสู่โหมดถูก ยุบพรรค อย่างแน่นอน

รอแค่เพียงว่าจะถูก ยุบพรรค ในคดีใดในกว่า 20 คดีที่ถูกฟ้องร้องเอาไว้