ยังคงมุมมองบวกระยะกลาง แต่ความเสี่ยงและความผันผวนช่วงสั้นเพิ่มขึ้น

ยังคงมุมมองบวกระยะกลาง แต่ความเสี่ยงและความผันผวนช่วงสั้นเพิ่มขึ้น

เจรจาการค้าอาจไม่ทันปีนี้

รอยเตอร์รายงานการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจเลื่อนไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐฯยกเลิกรายการสินค้าที่มีการเก็บภาษีมากขึ้น นอกจากนี้การที่ประธานาธิปดีทรัมป์ คาดจะลงนามในกฎหมายส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่ผ่านการพิจารณาจากวุฒิสภา ทำให้ความตึงเครียดการเมืองระหว่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นจนอาจส่งผลให้ความตึงเครียดทางการค้ากลับมาปรับเพิ่มขึ้น และส่งผลกระทบต่อจิตวิทยาตลาดในระยะสั้นได้ ทั้งนี้ตลาดมีแนวโน้มจะติดตามตัวเลขเศรษฐกิจเกี่ยวกับการผลิตและการส่งออกของประเทศสำคัญๆ เพื่อประเมินโอกาสฟื้นตัวในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า

ติดตามผลกระทบแผ่นดินไหวในลาวต่อกลุ่มโรงไฟฟ้า เช้านี้เกิดแผ่นดินไหวความแรง 6.4 ริกเตอร์ ศูนย์กลางที่ ประเทศลาว โดยโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่สำคัญในลาวได้แก่ ไซยะบุรี ซึ่งถือหุ้นโดย CKP (37.5%), GPSC (25%), EDL (20%), EGCO (12.5%), PT (5%) และโรงไฟฟ้าหงสา ถือหุ้นโดย BPP (40%), RATCH (40%), รัฐบาลลาว (20%) เบื้องต้นทางทาง GPSC แจ้งว่าโรงไฟฟ้าไซยะบุรี รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนแต่โดยรวมเรียบร้อยดีและอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบความเสียหาย ขณะที่ทาง BPP แจ้งว่าทางโรงไฟฟ้าหงสา ไม่เสียหาย

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง ช่วงสั้นตลาดมีโอกาสผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอก และความไม่มั่นใจสถานการณ์ภายใน โดยเราคง theme การลงทุนใน 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในระยะกลาง ช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า แต่ตลาดระยะสั้นมีโอกาสผันผวน // หุ้นแนะนำวันนี้ WHAUP*, KKP* /เก็งกำไร  THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.62), CHAYO* (เป้า 6.00, ตัดขาดทุน 5.20)

แนวรับ 1575-1589 จุด / แนวต้าน : 1600 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

FED minute – รายงานการประชุมเฟดชี้ คณะกรรมการเฟดส่วนใหญ่มีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ และมองผลกระทบจากความตึงเครียดด้านการค้าและความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์เริ่มลดน้อยลงในระดับหนึ่ง

จนท.ECB ยันเศรษฐกิจยูโรโซนไม่เกิด recession – เจ้าหน้าที่ ECB ระบุ แม้เศรษฐกิจยูโรโซนขยายตัวน้อยกว่าคาด แต่เชื่อไม่เข้าสู่ภาวะหดตัว (recession) คาดฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า

เคาะค่าจ้าง 6 ธ.ค. กระทรวงแรงงาน นัดประชุมกรณีพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอีกครั้งในวันที่ 6 ธ.ค. ก่อนเสนอเข้าครม. อย่างช้าสุดวันที่ 17 ธ.ค.

รมว.คลังเตรียมแพ็คเกจดูดเงินต่างชาติลงทุน EEC – รมว.คลัง เตรียมเดินหน้าดึงเม็ดเงินจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในพื้นที่ EEC มากขึ้น หนุนอุตสาหกรรมไทย

WHAราคาหุ้นที่ลดลงคาดเกิดจากความกังวลการรับรู้รายได้จากการขายที่ดินให้อาลีบาบา แม้บริษัทคาดจบใน 60 วันมูลค่า 3 พันล้านบาท แต่ก็มีความเสี่ยงที่อาจรับรู้ไม่ทันไตรมาส 4/62 ขณะที่อีกปัจจัยคาดว่าเป็นการรอติดตามยอดจองซื้อ WHART

TRUEแจ้งตลท.ปฏิเสธข่าวลือเพิ่มทุนที่ราคา 3 บาท/หุ้น โดยยืนยันเงินสดในมือ 2.3 หมื่นล้านบาท และหน่วยลงทุน DIF มูลค่ากว่า 5.4 หมื่นล้านบาท ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,260.00 จุด ลดลง 44.00 จุด, -3.37%

ประเด็นติดตาม: 22 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย., 26 พ.ย. – US Consumer confidence เดือน พ.ย., 27 พ.ย. – US GDP 3Q62, 29 พ.ย.ดุลการค้าไทย เดือน ต.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)