เจรจางบฯกองทัพไม่ลงตัว "ทรัมป์" ขู่ถอนทหารจากเกาหลีใต้

เจรจางบฯกองทัพไม่ลงตัว "ทรัมป์" ขู่ถอนทหารจากเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ถอนทหาร 4,000 นาย ออกจากเกาหลีใต้ หากเจรจาเรื่องงบประมาณกองทัพไม่เป็นผล

สื่อเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า สหรัฐอเมริกากำลังพิจารณาที่จะถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ หากไม่สามารถตกลงกันในเรื่องการจัดสรรงบประเมินเพิ่มเติมให้กับกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ได้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าว มีขึ้นหลังจากรัฐบาลสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เปิดโต๊ะเจรจาในเรื่องการจัดสรรงบประมาณ สำหรับกองทัพสหรัฐในเกาหลีใต้เพิ่มเติม 

หนังสือพิมพ์ Chosun Ilbo ของเกาหลีใต้รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่มีความใกล้ชิดกับการเจรจาดังกล่าวว่า สหรัฐได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้เพิ่มงบประมาณที่มอบให้กับทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในประเทศให้อยู่ที่ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับเดิมมากกว่า 5 เท่า ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังออกมายืนยันด้วยว่าเกาหลีใต้จะต้องจ่ายเงินให้กับทหารสหรัฐมากขึ้นกว่านี้ หรือไม่ก็ถอนทหารสหรัฐออกจากเกาหลีใต้ทั้งหมด

ทั้งนี้ ปัจจุบันมีทหารสหรัฐประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ราว 28,500 นาย โดยทั้งสองประเทศมีข้อตกลงร่วมกันที่จะร่วมแบกรับค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ (ยูเอสเอฟเค) รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับพลเรือนเกาหลีใต้ที่ ยูเอฟเอสเค จ้างงานในด้านการก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์