'วังเหนือ' เฝ้าระวังแผ่นดินไหวตลอด24ชม. หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

'วังเหนือ' เฝ้าระวังแผ่นดินไหวตลอด24ชม. หวั่นเกิดเหตุซ้ำ

นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง สั่งผู้นำพื้นที่ ประกาศเสียงตามสายเฝ้าระวังแผ่นดินไหวตลอด 24ชั่วโมงหวั่นเกิดเหตุซ้ำรอย

เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2562 หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวบนบก ขนาด 6.4 ความลึก 3 กิโลเมตร บริเวณ สปป.ลาว ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของ อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 20 กิโลเมตร เบื้องต้นได้รับรายงานความรู้สึกสั่นไหวในหลายพื้นที่ทางภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งกรุงเทพมหานคร ในส่วนพื้นที่จังหวัดลำปางหลายอำเภอสามารถรับรู้แรงสั่นสะเทือนของแผ่นไหว

ล่าสุด น.ส.รฌทร สงวนพงศ์ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง ได้สั่งการให้ นายไพรัช ผมไผ ปลัดอำเภอวังเหนือ ลงพื้นที่สำรวจและแจ้งให้ทางกำนันผู้ใหญ่ในพื้นที่อำเภอวังเหนือจำนวน 80 หมู่บ้าน ใน 8 ตำบล ประกาศเสียงตามสายให้เฝ้าระวังแผ่นดินไหวสำรวจความเสียหายและรายงานให้ทางอำเภอวังเหนือทราบทันที

อ่านข่าว-'รพ.เลย' ปูนแตกร้าว เหตุลาวแผ่นดินไหว

ด้านนายชาติ ลอยพระดวง ผู้ใหญ่บ้านแม่เลียบ ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากเกิดแผ่นดินไหว ตนพร้อมคณะกรรมการหมู่บ้านได้เข้าตรวจสอบยอดฉัตรเจดีย์วัดพระเกิด ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุหลายร้อยปี ตั้งอยู่บ้านแม่เลียบ ม.8 ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง และก่อนหน้านี้ได้เกิดเอียงตัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เมื่อเดือน ก.พ. 2562 ที่ผ่านมา เกรงว่าจะเกิดผลกระทบซ้ำ จากการตรวจสอบเบื้องต้นอยู่ระหว่างเสียหาย แต่อย่างไรก็ตามตนได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านในหมู่บ้านทราบและเฝ้าระวังตามคำสั่งของทางอำเภอวังเหนือ หากได้รับผลกระทบสามารถแจ้งตนทราบตลอด 24 ชั่วโมง

นายชาติ กล่าวอีกว่า เมื่อช่วงเช้าตนและชาวบ้าน ประมาณ 10 คน ได้พากันออกบ้านเพื่อไปโม่ข้าวกลางทุ่งนา ขณะกำลังขนข้าวซึ่งเกี่ยวไว้ขนขึ้นรถกระบะ เพื่อไปที่รถโม่ข้าวปรากฏว่ารถกระบะที่ขนข้าวสั่นไหวอย่างเห็นได้ชัด ทุกคนสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนแผ่นดินไหวก่อนจะพากันกลับบ้านทันทีและออกสำรวจในหมู่บ้านทันที