ปภ.ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแผ่นดินไหว ให้ความช่วยเหลือประชาชน

ปภ.ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายแผ่นดินไหว ให้ความช่วยเหลือประชาชน

ปภ.รายงานสถานการณ์แผ่นดินไหว พร้อมประสานจังหวัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ สั่งการลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย–ให้ความช่วยเหลือประชาชน

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.4 แมกนิจูด โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว รับรู้แรงสั่นไหวได้หลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานจังหวัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ ชี้แจงทำความเข้าใจให้ประชาชนถึงสถานการณ์ภัย จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย

นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า จากการติดตามสถานการณ์กับกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่า เมื่อเวลา 04.03 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวโดยมีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว ขนาด 5.9 แมกนิจูด อยู่ห่างจากบ้านน้ำช้าง ตำบลขุนน่าน อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน ประมาณ 19 กิโลเมตร และต่อมาเวลา 6.50 น. ได้เกิดแผ่นดินไหวใกล้เคียงจุดเดิมขนาด 6.4 แมกนิจูด โดยปัจจุบันประเทศลาวยังคงมีแผ่นดินไหวตามมา (Aftershock) ต่อเนื่องอีกหลายครั้ง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ติดตามสถานการณ์ข้างต้นอย่างต่อเนื่อง พบว่าหลายพื้นที่ในจังหวัดทางเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมถึงกรุงเทพมหานคร มีรายงานความรู้สึกสั่นไหว

ทั้งนี้ ได้ประสานให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดดำเนินการตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โดยจัดตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์และผลกระทบจากแผ่นดินไหวในประเทศลาวอย่างต่อเนื่อง เพื่อติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ รวมถึงจัดเจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหายในพื้นที่ และเตรียมพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนตามระเบียบและหลักเกณฑ์ที่กำหนดโดยทันที พร้อมประชาสัมพันธ์ชี้แจงสถานการณ์ เพื่อลดความตื่นตระหนก รวมถึงแนวทางการให้ความช่วยเหลือของภาครัฐ และวิธีการปฏิบัติตนให้ปลอดภัยจากแผ่นดินไหว อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนในพื้นที่ติดตามสถานการณ์และประกาศเตือนภัยจากหน่วยงานภาครัฐอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

อ่านข่าว-แผ่นดินไหวลาวไม่หยุด เขย่าล่าสุดขนาด 4.4