“ซอฟท์แบงก์”เล็งกู้เงินฟื้นกิจการ“วีเวิร์ค”

“ซอฟท์แบงก์”เล็งกู้เงินฟื้นกิจการ“วีเวิร์ค”

“ซอฟท์แบงก์”เล็งกู้เงิน 6.3 พันล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาฟื้นฟูกิจการ“วีเวิร์ค”

สำนักข่าวเกียวโด รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแวดวงการธนาคารว่า ซอฟท์แบงก์ กรุ๊ปผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่ของญี่ปุ่นกำลังเตรียมกู้เงิน 6.3 พันล้านดอลลาร์จากบรรดาธนาคารเจ้าหนี้รายใหญ่ของบริษัท เพื่อช่วยฟื้นฟูกิจการของวีเวิร์ค ซึ่งเป็นผู้ให้บริการพื้นที่ co-working

แหล่งข่าวระบุว่า ธนาคารเจ้าหนี้ที่ทางซอฟท์แบงก์ ได้ติดต่อขอกู้เงินได้แก่ มิซูโฮ แบงก์, เอ็มยูเอฟจี แบงก์ และมิตซุย ซูมิโตโม แบงกิ้ง คอร์ป แต่ธนาคารเหล่านี้บางแห่งแสดงท่าทีที่ระมัดระวัง เนื่องจากการกู้ยืมของซอฟท์แบงก์ อยู่ในระดับสูง

ซอฟท์แบงก์ ประกาศเมื่อเดือนที่แล้วว่า จะจัดสรรเงิน 9.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับวีเวิร์คเพื่อช่วยในการฟื้นฟูกิจการ

รายงานระบุว่า ซอฟท์แบงก์ได้ลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้วในวีเวิร์ค ขณะที่นายมาซาโยชิ ซัน ซีอีโอ ได้ผลักดันการระดมทุนสำหรับบริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีผ่านทางกองทุนวิชัน ฟันด์ ของบริษัทที่มีมูลค่าเกือบ 1 แสนล้านดอลลาร์

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายมาร์เซโล คลอร์ ประธานวีเวิร์ค ส่งจดหมายเวียนภายในบริษัทแจ้งพนักงานว่าบริษัทจะปลดพนักงานในสองสามสัปดาห์ข้างหน้า แต่ไม่ได้ระบุว่าจะปลดพนักงานจำนวนเท่าใด ขณะที่มีกระแสคาดการณ์ว่าบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้จะเลย์ออฟพนักงานอย่างน้อย 4,000 คนเพื่อสร้างเสถียรภาพทางการเงินให้ได้ตามเป้า

อ่านข่าววีเวิร์คแจ้งพนง. เตรียมปลดคน 4พันตำแหน่ง

อ่านข่าว