รองนายกฯจีนมองบวกดีลการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ

รองนายกฯจีนมองบวกดีลการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ

นายหลิว เหอรองนายกรัฐมนตรีจีน เผยมุมมองที่เป็นบวกแบบระมัดระวังเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ พร้อมกับระบุด้วยว่า ตนเองยังคงมีความมั่นใจ แต่ขณะเดียวกันก็สับสนเกี่ยวกับความต้องการของทางสหรัฐ

การแสดงความเห็นของนายหลิว ซึ่งเป็นหัวหน้าผู้เจรจาการค้าของจีน มีขึ้นหลังจากที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าสหรัฐและจีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจมีการเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานโดยอ้างอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ ที่ระบุว่า การเจรจาการค้าในขณะนี้กำลังเผชิญภาวะชะงักงัน

ขณะเดียวกัน การที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ก็ได้ทำให้จีนกล่าวหาสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายใน และส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการเจรจาการค้า

ที่ผ่านมา สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากจีน หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งคำขู่ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ปธน.ทรัมป์ เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้

ด้านนายแกรี่ โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถทำข้อตกลงการค้า

อ่านข่าว-'เฟด'มีมุมมองบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ