เขื่อนสิริกิติ์ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ ระบายตามตามปกติ

เขื่อนสิริกิติ์ยันแผ่นดินไหวไม่กระทบ ระบายตามตามปกติ

ผอ.เขื่อนสิริกิติ์ ยันแผ่นดินไหวลาวไม่กระทบ ยังคงแข็งแรงระบายตามตามปกติ

นายวรพจน์ วรพงษ์ ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ เขื่อนดินใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เปิดเผยว่า จากประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง แผ่นดินไหวที่ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2562 เวลา 04.03น. เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 5.9 ลึก 5 กม. ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ 202 กม. กฟผ.วัดอัตราเร่งสูงสุดได้ 0.00363g น้อยกว่าค่าที่ออกแบบไว้ และเวลา 06:50 น. ขนาด 6.4 ลึก 3 กม. ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ ไปทาง ทิศตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 207 กม. กฟผ. วัดอัตราเร่งสูงสุดได้ 0.01530g น้อยกว่าค่าที่ออกแบบไว้ ซึ่งไม่มีผลกระทบเขื่อนสิริกิติ์แต่อย่างใด

อ่านข่าว-แผ่นดินไหวลาวไม่หยุด เขย่าล่าสุดขนาด 4.4

ขณะนี้ขอยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังคงมีความมั่นคงแข็งแรงแผ่นดินไหว ที่ สปป.ลาว มีจะมีชายแดนติดกับจังหวัดอุตรดิตถ์ แต่ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงตัวเขื่อนสิริกิติ์ หลังเกิดเหตุได้มอบหมายให้ จนท.เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบเครื่องวัดแผ่นดินไหวที่ติดตั้งไว้ ทั้ง3เครื่อง พบว่าเครื่องไม่อ่านค่าเนื่องจาก แรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นไม่กระทบหรือส่งผลกระทบกับตัวเขื่อนสิริกิติ์ อีกทั้ง เหตุแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเขื่อนสิริกิติ์ มากกว่า200กม. จึงอยากแจ้งข่าวให้ประชาชนได้รับทราบและไม่ต้องตื่นตระหนก หากมีผลกระทบกับทางเขื่อนก็จะรายงานให้ทางจังหวัดทราบทันที

“โครงสร้างของเขื่อนสิริกิติ์ ออกแบบและก่อสร้างเพื่อรองรับผลกระทบจากแผ่นดิน จึงขอให้ประชาชนมีความมั่นใจในความปลอดภัยของเขื่อนและการทำงานของเจ้าหน้าที่ของ กฟผ. ที่มีการตรวจสอบและบำรุงรักษาเพื่อความปลอดภัยของเขื่อนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง เพื่อการใช้งานและความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ และยังคงบริหารจัดการน้ำ หรือปล่อยน้ำตามปกติ ที่ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 5,159 ล้าน ลบ.เมตร เป็นน้ำที่พร้อมใชงานเพียง2,309ล้าน ลบ.เมตร หรือร้อยละ34ซึ่งต่ำกว่าในเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมามากถึง13เมตร รทก. หรือกว่า3000ล้าน ลบ.เมตร โดยมีการปล่อยน้ำออกจากเขื่อนเฉลี่ยวันละ12ล้าน ลบ.เมตร เขื่อนสิริกิติ์ยังคงระบายน้ำตามแผนการระบายน้ำและขอยืนยันว่าเขื่อนสิริกิติ์ยังมั่นคงแข็งแรงดี” นายวรพจน์กล่าว