‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.19 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ที่ 30.19 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดกังวลเจรจาสงครามการค้าตกลงกันไม่ได้ ขณะที่ต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นและบอนด์ไทยเป็นวันแรกหลังจากที่ขายมาตลอด เชื่อว่าเกิดจากการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐเป็นหลัก

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.19 บาทต่อดอลลาร์  ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาเป็นช่วงที่ตลาดการเงินผันผวนมากที่สุดในรอบหลายวันดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวลง0.4% เมื่อแหล่งข่าวจากรอยเตอร์แถลงว่าการตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอาจต้องถูกเลื่อนไปจนถึงปีหน้าขณะเดียวกันรัฐสภาสหรัฐก็พยายามผ่านร่างกฎหมายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงอาจนำไปสู่การเพิ่มความขัดแย้งตลาดจึงกังวลว่าทั้งสองฝ่ายอาจไม่สามารถตกลงการค้ากันได้นักลงทุนส่วนใหญ่จึงขายทำกำไรสินทรัพย์เสี่ยงและกลับเข้าถือสินทรัพย์ปลอดภัยกดดันให้บอนยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีปรับตัวลงมาที่ระดับ1.74%

ฝั่งของตลาดเงินล่าสุดดอลลาร์ก็เริ่มพักฐานเนื่องจากมีประเด็นบวกและลบซ้อนทับกันหลายอย่างแม้ตลาดจะเข้าสู่ภาวะปิดรับความเสี่ยง(Risk Off) แต่บอนยีลด์สหรัฐกลับปรับตัวลงมากกว่าเยอรมันและญี่ปุ่นจึงไม่ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงมาก

ด้านเงินบาททั้งผู้นำเข้าและผู้ส่งออกเริ่มชะลอการซื้อขายในช่วงสิ้นปีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจมีเพียงในฝั่งการลงทุนที่ต่างชาติกลับเข้าซื้อหุ้นและบอนด์ไทยเป็นวันแรกหลังจากที่ขายมาตลอดเชื่อว่าเกิดจากการปรับตัวลงของบอนด์ยีลด์สหรัฐเป็นหลักกระแสเงินทุนดังกล่าวจะหนุนให้เงินบาทไม่อ่อนค่าแม้ภาพรวมเศรษฐกิจเอเชียยังไม่ฟื้นและตลาดทุนยังอยู่ในภาวะปิดรับความเสี่ยง

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.15- 30.25 บาทต่อดอลลาร์