สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่าง ก.ม. หนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่าง ก.ม. หนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านร่างกม.หนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงก่อนส่งให้“ทรัมป์”ลงนามเป็นลำดับต่อไป ด้านจีนขู่ตอบโต้ทันทีหาก"ทรัมป์"ลงนามรับรองร่างกฏหมายนี้

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 417 ต่อ 1 เสียง ผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะส่งร่างกฎหมาย “Hong Kong Human Rights and Democracy Act” ไปยังทำเนียบขาว เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเป็นลำดับต่อไป

ร่างกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการกำหนดให้ทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง ภายใต้กฎหมายของสหรัฐ โดยการทบทวนดังกล่าวจะพิจารณาถึงประเด็นที่ว่า ฮ่องกงได้รับอำนาจในการปกครองตนเองอย่างเพียงพอจากจีนหรือไม่

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายยังกำหนดให้มีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนต้องรับผิดชอบในการทำลายเสรีภาพขั้นพื้นฐานและการปกครองตนเองในฮ่องกง

เมื่อวันศุกร์ (15พ.ย.) นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวที่มหาวิทยาลัยไรซ์ในรัฐเท็กซัส เกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกงที่บานปลายว่า รัฐบาลจีนล้มเหลวในการรักษาสัญญาซ้ำแล้วซ้ำอีก และส่งสัญญาณว่าสหรัฐอาจใช้มาตรการที่ไม่ยอมอ่อนข้อต่อรัฐบาลจีน

อย่างไรก็ตาม นายพอมเพโอย้ำว่า สหรัฐแสดงจุดยืนชัดเจนมาตลอดว่าสนับสนุนให้ทั้งรัฐบาลจีนและผู้ประท้วงมีส่วนร่วมทางการเมืองโดยปราศจากความรุนแรง และหวังว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้อย่างสันติในที่สุด

ขณะที่รัฐบาลปักกิ่ง ออกแถลงการณ์ว่าหากประธานาธิบดีทรัมป์ลงนามรับรองร่างกฏหมายสนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกง รัฐบาลปักกิ่งจะดำเนินมาตรการตอบโต้ทันที