แอร์เอเชียแนะ 7 แนวคิด "สูตรสร้างความสำเร็จ" ผู้นำองค์กร

แอร์เอเชียแนะ 7 แนวคิด "สูตรสร้างความสำเร็จ" ผู้นำองค์กร

สูตรสำเร็จแอร์เอเชียยืนหยัดโลว์คอสต์ แนะแนวคิด 7 ประการที่นำไปสู่ความสำเร็จในการทำธุรกิจยุคใหม่

ยุครุ่งเรืองของเอเชียถูกพูดถึงมาไม่น้อยกว่ายี่สิบปี แต่เมื่อดิจิทัลเข้ามาเป็นเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ภูมิภาคนี้ยังมีโอกาสอีกหรือไม่ โอกาสของการทำธุรกิจในภูมิภาคให้ประสบความสำเร็จต้องอาศัยปัจจัยใด

วรุณ บาเทีย ประธานคณะเจ้าหน้าที่บุคคลและวัฒนธรรมของแอร์เอเชีย ในฐานะบริษัทที่คว้ารางวัล Top Employer Brands Awards จากงาน “2019 Asia’s CEO Summit & Award Ceremony” กล่าวถึง “แนวทางสู่ความสำเร็จทางธุรกิจยุคดิจิทัล” ของเอเชียไว้อย่างน่าสนใจ โดยเขาให้ความสำคัญกับแนวคิด (Mindset) ที่จำเป็นสำหรับผู้นำ

บาเทียยอมรับว่า ทวีปเอเชียเต็มไปด้วยศักยภาพ มีโอกาสมากมายที่รอคอยให้มาค้นพบ

“เราเชื่อว่าในช่วง 20 ปีข้างหน้านี้ จะเป็นยุครุ่งเรืองของเอเชีย มีบทบาทโดดเด่นในโลกทั้งในแง่ของการเมืองและเศรษฐกิจ” แต่เอเชียก็มีความหลากหลายทั้งโอกาสและความท้าทายแตกต่างจากทวีปอื่นๆ

จำนวนประชากรกว่าครึ่งหนึ่งของโลกอยู่ที่นี่ มีความหลากหลายทางเชื้อชาติศาสนาแตกต่างจากทวีปอื่นๆ ชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เอเชียต้องการไม่ใช่แค่การเติบโตแต่ต้องเติบโตอย่างมีคุณภาพด้วย

บาเทีย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้การค้าในเอเชียเริ่มขยายตัวอย่างรวดเร็วในระดับภูมิภาค โดยเฉพาะในส่วนของการซื้อขายออนไลน์ โลกดิจิทัลกลายเป็นช่องทางใหม่ในการติดต่อสื่อสารระหว่างองค์กรกับผู้บริโภค และเริ่มเห็นธุรกิจ “สตาร์ทอัพ” ที่เริ่มต้นจากศูนย์ แต่ประสบความสำเร็จอย่างสูง และเติบโตอย่างรวดเร็วจนมีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านเหรียญ ที่เรียกว่ายูนิคอร์นเพิ่มขึ้นมากในเอเชีย

ขณะที่ความท้าทายมีทั้งการที่เมืองขยายตัว ช่องว่างระหว่างคนรวยกับคนจนที่เพิ่มมากขึ้น ปัญหาขาดแคลนแรงงานฝีมือ ไปจนถึงปัญหาด้านความยั่งยืน เพื่อนำธุรกิจสู่ความสำเร็จ ผู้บริหารแอร์เอเชียแนะนำว่า ผู้นำองค์กรควรจะต้องมีแนวคิด 7 ประการ ได้แก่

1) รักษารากฐานให้แข็งแกร่ง เพื่อการขยายธุรกิจที่ยั่งยืน 2) แสวงหาและพัฒนาพนักงานที่มีแนวคิดที่ดี 3) สร้างนวัตกรรมที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน และเข้ากันได้กับวัฒนธรรมขององค์กร 4) ไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ไปพร้อม ๆ กับคนในองค์กร 5) มีความโปร่งใสและชัดเจนเมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดภายในองค์กร 6) สร้างสถานที่ทำงานที่ไร้กรอบ ไร้ขั้นตอนยุ่งยาก และสนับสนุนให้เกิดการสร้างสรรค์ 7) อย่ารอคอยให้เกิดปัญหาแล้วค่อยเปลี่ยนแปลง

จากเอเชียสู่ประเทศไทย บาเทียเผยว่า ไทยเป็นตลาดการท่องเที่ยวใหญ่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นตลาดใหญ่สุดแห่งหนึ่งของแอร์เอเชีย เฉพาะในประเทศไทยแอร์เอเชียมีพนักงานกว่า 5,000 คน จากไทยแอร์เอเชียและไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ เป็นธุรกิจที่น่าภาคภูมิใจทั้งสองแห่งและทวีความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ ส่วนความสนใจในโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินตะวันออก ซีอีโอไทยยังคงเดินหน้าเจรจาหาพันธมิตรมาสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย

ส่วนการที่เศรษฐกิจไทยซบเซาส่งผลต่อแอร์เอเชียหรือไม่นั้น บาเทียกล่าวว่า เนื่องจากผู้โดยสารมีจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ความต้องการด้านการท่องเที่ยวยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและนอกประเทศ สังเกตได้จากฮับของแอร์เอเชียในหลายๆ พื้นที่ทั้งในไทยและต่างประเทศ จึงยากที่จะพูดว่า ธุรกิจเสียหาย แม้แต่ในระดับเศรษฐกิจโลกก็ไม่ส่งผลกระทบต่อแอร์เอเชีย

“เพราะเราเป็นสายการบินโลว์คอสต์ โชคดีที่ราคาของเราแข่งขันได้ อัตราการขนส่งผู้โดยสารมีสูง นำเครื่องบินใหม่มาใช้ในหลายๆ ประเทศ การเติบโตไปได้สวยเพราะตัวแบบการบริการและราคา” ผู้บริหารแอร์เชียกล่าว

สำหรับการจับมือกับ kiwi.com เป็นการมองหาพันธมิตรที่เปิดให้ผู้โดยสารจองเที่ยวบินในเส้นทางที่แอร์เอเชียไม่ได้ให้บริการทั้งในยุโรปและอื่นๆ บริษัทเชื่อว่า ผู้โดยสารจะต้องตรวจสอบราคาจากเว็บไซต์อื่นและตัวแทนท่องเที่ยวเพื่อหาราคาดีที่สุด ด้วยเหตุนี้แอร์เอเชียจึงต้องนำเสนอสายการบินอื่นบน airasia.com เพื่อช่วยสร้างทางเลือกให้กับลูกค้าผู้ภักดีกับแบรนด์ได้มีประสบการณ์ที่สมบูรณ์พร้อม เช่น แอร์เอเชียไม่ได้บินไปยุโรป แต่ด้วยความร่วมมือกับ kiwi.com และพันธมิตรแอร์เอเชียสามารถเสนอโปรโมชั่นไปดูการแข่งขันเทนนิสเดวิสคัพที่กรุงมาดริดของสเปนได้ในราคาเพียง 99 ริงกิต

เมื่อพูดถึงแอร์เอเชียหลายคนคงจำสโลแกน “ใครๆ ก็บินได้” เป็นอย่างดี ถึงวันนี้ผู้โดยสารหลายคนสามารถ “บินได้” เพราะสายการบินโลว์คอสต์แห่งนี้ แล้วแอร์เอเชียจะทำอะไรต่อไป

"ก้าวต่อไปคือแอร์เอเชีย 3.0 เป็นบริษัทที่ให้บริการเดินทางที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ไม่ได้มีแค่ตั๋วเครื่องบิน แต่นำเสนอกิจกรรม ดีล โรงแรม และข้อเสนอที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางแก่ลูกค้า" บาเทียกล่าว

ส่วนการแข่งขันของธุรกิจการบินที่เข้มข้นมากในขณะนี้ แอร์เอเชียในฐานะท็อปแบรนด์ของเอเชียจะมีกลยุทธ์มัดใจลูกค้าไว้อย่างไร

“เราอยากให้ลูกค้าได้รับสิ่งดีๆ จากแอร์เอเชีย หมายความว่าเรายังเป็นสายการบินโลว์คอสต์ต่อไป แต่บริการลูกค้าอย่างดี ด้วยเหตุนี้เราจึงรับคนเก่งๆ เข้าทำงาน อบรมพนักงานเป็นอย่างดี และสร้างความเชื่อมั่นว่าให้บริการลูกค้าอย่างยอดเยี่ยม” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บุคคลและวัฒนธรรมแอร์เอเชียกล่าวทิ้งท้าย