ราคาน้ำมันดิบพุ่งเกือบ2ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบพุ่งเกือบ2ดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบพุ่งเกือบ2ดอลล์หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มน้อยกว่าคาด ขณะนักลงทุนในตลาดจับตาผลการหารือเพื่อทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพุธ(20พ.ย.)พุ่งขึ้นเกือบ 2 ดอลลาร์ หลังมีการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้นน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อเก็งกำไร หลังราคาร่วงลงติดต่อกัน 2 วัน แม้ตลาดยังมีความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 1.90 ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ 57.11 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 1.49 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.40 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (อีไอเอ) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 4 สัปดาห์ แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรล

ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (เอพีไอ) ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมน้ำมันของสหรัฐ เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้น 6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ อีไอเอ ยังเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 750,000 บาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1 ล้านบาร์เรล ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล

สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากจีน หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งคำขู่ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ปธน.ทรัมป์เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้

ทางด้านนายแกรี่ โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถทำข้อตกลงการค้า

อ่านข่าว-ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งเกือบ2%