"สหรัฐ-จีน"มีแนวโน้มสูงปิดดีลการค้าไม่ได้ในปีนี้

"สหรัฐ-จีน"มีแนวโน้มสูงปิดดีลการค้าไม่ได้ในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สหรัฐและจีน อาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในสิ้นปีนี้

รอยเตอร์รายงาน โดยอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกอาจมีการเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น

นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานโดยอ้างอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ ที่ระบุว่า การเจรจาการค้าในขณะนี้กำลังเผชิญภาวะชะงักงัน

ขณะเดียวกัน การที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ก็ได้ทำให้จีนกล่าวหาสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายใน และส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการเจรจาการค้า

ที่ผ่านมา สื่อรายงานว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ ขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นต่อสินค้านำเข้าจากจีน หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้า ซึ่งคำขู่ดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ปธน.ทรัมป์ เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้

ด้านนายแกรี่ โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถทำข้อตกลงการค้า

“ผมคิดว่าท่านประธานาธิบดีมองว่านี่เป็นการแสดงพลัง ซึ่งเหมือนกับเกมจ้องตา ถ้าเขากระพริบตาก่อน ก็จะสูญเสียความน่าเชื่อถือในสายตาของจีน” นายโคห์น กล่าว

ความเห็นของนายโคห์นสอดคล้องกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งคาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนในกลางเดือนหน้า หากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง

นอกจากนี้ นายโคห์น ยังเชื่อว่าสงครามการค้ากำลังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ และเขาเรียกร้องให้ปธน.ทรัมป์ลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกเพื่อช่วยเหลือภาคเกษตรของสหรัฐ ซึ่งถูกกระทบจากการที่จีนใช้มาตรการภาษีตอบโต้สหรัฐ

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีนไม่มีความเชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐ เนื่องจากปธน.ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยกเลิกการปรับเพิ่มภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีน

ทั้งนี้ การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่สหรัฐเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น ขณะที่จีนปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี และจีนยังเรียกร้องให้สหรัฐระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

อ่านข่าว-ข่าวสหรัฐ-จีนวืดข้อตกลงการค้าฉุดดาวโจนส์ปิดลบ