ข่าวสหรัฐ-จีนวืดข้อตกลงการค้าฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ข่าวสหรัฐ-จีนวืดข้อตกลงการค้าฉุดดาวโจนส์ปิดลบ

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันพุธ(20พ.ย.)ปรับตัวร่วงลงกว่า100 จุด หลังมีข่าวว่า สหรัฐและจีนอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกภายในปีนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังถูกกดดันจากการที่วุฒิสภาสหรัฐอนุมัติร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 112.93 จุด หรือ 0.40% ปิดที่ 27,821.09 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ลดลง 11.72 จุด หรือ 0.38 % ปิดที่ 3,108.46 จุด และดัชนีแนสแด็ก ลดลง 43.93 จุด หรือ 0.51% ปิดที่ 8,526.73 จุด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานโดยอ้างผู้เชี่ยวชาญด้านการค้า และบุคคลใกล้ชิดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐว่า การบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก อาจเลื่อนออกไปเป็นปีหน้า ขณะที่จีนต้องการให้สหรัฐยกเลิกภาษีมากขึ้น นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ยังรายงานโดยอ้างอดีตเจ้าหน้าที่ในรัฐบาลของปธน.ทรัมป์ที่ระบุว่า การเจรจาการค้าในขณะนี้กำลังเผชิญภาวะชะงักงัน

ขณะเดียวกัน การที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยในฮ่องกง ก็ทำให้จีนกล่าวหาสหรัฐว่าแทรกแซงกิจการภายใน และส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการเจรจาการค้า

กระทรวงการต่างประเทศจีน ส่งสัญญาณเตือนสหรัฐ หลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐผ่านร่างกฎหมายเพื่อให้การสนับสนุนต่อการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

อ่านข่าว-'สหรัฐ-จีน'มีแนวโน้มสูงปิดดีลการค้าไม่ได้ในปีนี้