'เอไอเอส' ลุยธุรกิจข้ามสายพันธุ์ ท้าชิง 'โบรกเกอร์ออนไลน์' เบอร์1

'เอไอเอส' ลุยธุรกิจข้ามสายพันธุ์ ท้าชิง 'โบรกเกอร์ออนไลน์' เบอร์1

ยุคที่โลกอยู่ยากขึ้นทุกวัน “ธุรกิจ” ที่ถูกเทคโนโลยี "ดิสรัป" อย่างหนัก ใครปรับตัวทันก็ “รอด” ใครไม่ทันตั้งตัวก็ “ตาย” แต่แค่ “รอด” ก็อาจไม่พอ เพราะสามารถ “ตาย” ได้อีกหากไม่ปรับตัวและตั้งรับเพื่อขับเคลื่อนองค์กรอย่างมั่นคงท่ามกลางโลกดิจิทัลที่หมุนเร็ว

ตอบโจทย์เทรนด์ซื้อสินค้าและบริการของคนไทยถูกย้ายมาอยู่บน “ช่องทางดิจิทัล” มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทั้งคุ้นเคยกับการจับจ่ายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นอย่างดี และหนึ่งในสินค้าที่ผู้บริโภคยุคใหม่ให้ความสนใจ คือ “ผลิตภัณฑ์ประกันภัย” เพราะตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินตลอดทุกช่วงการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเดินทาง ทั้งในประเทศหรือต่างประเทศ 

เอไอเอส อินชัวรันซ์ เซอร์วิส มีบริการประกันภัยจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ เช่น แอกซ่า, ซิกน่า, ชับบ์สามัคคี, เมืองไทยประกันภัย, MSIG และพันธมิตรอื่นๆ ชูจุดเด่นบริการที่เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยาก เลือกซื้อประกันได้ด้วยตัวเองผ่านออนไลน์ ที่มีข้อมูลชัดเจน ทั้งเบี้ยประกัน แผนคุ้มครอง และข้อยกเว้นตามกรมธรรม์ สามารถกำหนดข้อมูลการเดินทาง ระยะเวลาคุ้มครอง ระบบจะส่งกรมธรรม์กลับไปให้ทางอีเมล จ่ายสะดวกผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต รวมถึงจ่ายด้วย แรบบิท ไลน์ เพย์ ได้ในอนาคต

  • ใช้ฐาน“เน็ตเวิร์ค-ลูกค้า”ที่แข็งแกร่ง

อลิสแตร์ เดวิด จอห์นสตั้น กรรมการผู้จัดการหน่วยธุรกิจพัฒนาธุรกิจใหม่ เอไอเอส ให้สัมภาษณ์ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า การบุกโลกประกันภัยครั้งนี้ สอดคล้องวิสัยทัศน์เอไอเอสที่ก้าวสู่การเป็น“ดิจิทัล ไลฟ์ เซอร์วิส โพรวายเดอร์” ส่งมอบสินค้าและบริการดิจิทัลให้ลูกค้าและคนไทย ไม่เฉพาะแค่บริการโทรศัพท์มือถือ แต่มุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าในด้านอื่นอย่างครบวงจรด้วย ​​

"เราอาศัย ดิจิทัล อินฟราสตรัคเจอร์ที่มีอย่างแข็งแกร่ง คือ เน็ตเวิร์ค และแพลตฟอร์ม รวมถึงระบบรับชำระที่พร้อม สามารถรวมในบิลมือถือได้ ความแข็งแกร่งเหล่านี้ สร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ให้เอไอเอส ตลอดจนขยายไปสู่ธุรกิจอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องได้"

จอห์นสตั้น กล่าวว่า ทุกวันนี้ แทบทุกธุรกิจที่วิ่งอยู่บนเทคโนโลยี ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นตัวเชื่อมส่งมอบบริการให้ลูกค้า เอไอเอสไม่สามารถดำเนินธุรกิจทุกอย่างเพียงลำพัง จึงให้ความสำคัญกับพาร์ทเนอร์ ด้วยเอไอเอสเชื่อในเรื่องของอีโคซิสเต็ม ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน สร้างสรรค์และเติบโตไปด้วยกัน ลูกค้าก็จะได้รับประโยชน์สูงสุด

"ธุรกิจประกันภัย เป็นธุรกิจที่เราศึกษาความเป็นไปได้ มองจากเทรนด์และพฤติกรรมคนยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อของผ่านออนไลน์ ประกันภัยก็เช่นกัน เราจึงมองว่า ประกันภัย เป็นสินค้าหรือบริการออนไลน์ประเภทหนึ่งที่สามารถนำมาเสนอขายผ่านช่องทางออนไลน์ของเราได้" 

สำหรับ บริษัทแอดวานซ์ ดิจิทัล ดิสทริบิวชั่น จำกัด หรือ ADD เริ่มตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคม 2562 ที่ผ่านมา เป็นโบรกเกอร์ประกันภัยออนไลน์เต็มรูปแบบ ลูกค้าสามารถเลือกซื้อประกันได้ด้วยตัวเองผ่านเว็บไซต์ www.add-digital.co.th เพียงระบุข้อมูลการเดินทาง และระยะเวลาคุ้มครองที่ต้องการ ระบบจะแสดงข้อมูลชัดเจน ทั้งเบี้ยประกัน แผนคุ้มครอง และข้อยกเว้นตามกรมธรรม์ ปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ประกันภัยหลากหลาย ครอบคลุมการประกันภัยทุกประเภทที่ได้รับความนิยมจากคนไทย

  • จ่อขยายพอร์ตธุรกิจข้ามสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม

จอห์นสตั้น กล่าวต่อว่า การที่เอไอเอสเริ่มต้นธุรกิจใหม่ ได้พิจารณาแล้วว่าสามารถใช้ประโยชน์จากจุดแข็งและทรัพยากรที่มีอยู่ได้อย่างไรบ้าง ทั้งเครือข่ายและแพลตฟอร์มออนไลน์ รวมถึงฐานลูกค้าจำนวนมาก ทั้งลูกค้ามือถือและเน็ตบ้าน รวมกันกว่า 42 ล้านราย ทำให้เอไอเอสมีโอกาสขยายธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้อีก

"เรากำลังสำรวจโอกาสธุรกิจใหม่ๆ ซึ่งมีอยู่มากมาย รวมถึงบริการการเงิน และความบันเทิง"

157426187976

ธุรกิจบันเทิงที่ เอไอเอส พูดถึงคือ เอไอเอส เพลย์ วีดิโอแพลตฟอร์มความบันเทิง และกล่องเอไอเอส เพลย์บ็อกซ์ ที่พ่วงไปกับบริการเน็ตบ้าน ภายใต้ความร่วมมือกับยักษ์คอนเทนท์บันเทิงระดับโลกอย่างเอบีโอ เน็ตฟลิกซ์ และวิว (VIU) นำมาจัดแพ็กเกจราคาพิเศษให้ลูกค้าได้ชมความบันเทิงที่เอ็กซ์คลูซีฟ

ส่วนบริการด้านการเงิน หรือฟินเทค เอไอเอสร่วมหุ้นกับแรบบิท ไลน์ เพย์ เมื่อปีที่แล้ว เพื่อขยายธุรกิจให้บริการเงินอิเล็กทรอนิกส์ และการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยตั้งเป้าสู่การเป็นที่ 1 ในธุรกิจอีมันนี่หรือดิจิทัลมันนี่ในอนาคตด้วย

เมื่อถามถึงเป้าหมายของ “ธุรกิจประกัน” ซึ่งเป็นธุรกิจข้ามสายพันธุ์ตัวแรกที่เอไอเอสบุกอย่างเต็มรูปแบบ 

จอห์นสตั้น บอกว่า 

“แม้เราจะเพิ่งเริ่มต้นในกลุ่มธุรกิจประกันภัย ในปี 2562 อย่างไรก็ตาม เราได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมประกันภัยที่มีความแข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น ซิกน่าประกันภัย, แอกซ่าประกันภัย เราตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำด้านโบรกเกอร์ประกันภัยทางออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดของไทย”