'วิษณุ' ชี้ 'ธนาธร' ลงเลือกตั้งได้ เหตุไม่ถูกตัดสิทธิ์

"วิษณุ" ชี้ "ธนาธร" ยังลงเลือกตั้งได้ เหตุศาลไม่สั่งให้ถูกตัดสิทธิ์ ไม่ขอตอบ คำสัมภาษณ์ของธนาธร ละเมิดศาลหรือไม่

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิฉัยให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรรคอนาคตใหม่ พ้นสมาชิกภาพการเป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรณีถือหุ้น วี-ลัค มีเดีย ว่า นายธนาธร ยังคงเป็นหัวหน้าพรรค และสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ เนื่องจากพรรคยังอยู่ และไม่ถูกตัดสิทธิ์ เพราะนายธนาธรถูกวินิจฉัยแค่คุณสมบัติการเป็น ส.ส.

ทั้งนี้ ไม่ทราบว่าจะสามารถนำคำวินิจฉัยไปฟ้องร้องเรื่องอื่นได้หรือไม่ เพราะไม่ได้ฟังคำวินิฉัยทั้งหมด แต่อาจจะเป็นช่องทางไปหาพยานหลักฐานอื่นได้ ส่วนคำวินิจฉัยนี้ไม่ถือว่าเป็นโทษทางอาญา เนื่องจากต้องนำไปพิสูจน์อีกมาก จึงไม่ทราบว่าจะสามารถไปเอาผิดทางอาญาได้ เพราะส่วนตัวสามารถตอบได้เท่าที่ตอบได้

ส่วนบุคคอื่นที่ถูกยื่นตรวจสอบในกรณีเดียวกันจะไปร้องเพื่อนำคำวินิจฉัยของนายธนาธรไปเป็นบรรทัดฐานได้หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่าหากข้อเท็จจริงตรงกันก็ถือว่าเข้าข่าย เพราะเรื่องนี้ถูกแบ่งออกเป็นประเภทอยู่แล้ว เช่น จดทะเบียนหุ้นสื่อ แต่ไม่ได้ลงมือทำ หรือ ลงมือทำแล้วแต่เลิกกิจการไป แต่เนื่องจากไม่ได้ฟังคำวินิจฉัยอย่างละเอียด จึงไม่ได้ดูที่มาที่ไป และฟังเพียงแต่คำให้สัมภาษณ์ของนายธนาธรเท่านั้น

 

ส่วนที่นายธนาธร เหมือนจะไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล ส่วนตัวก็ไม่ขอตอบเรื่องนี้ เนื่องจากไม่รู้ว่าสิ่งที่นายธนาธรระบุออกมาว่าศาลตัดสินตามคำสมมติฐานนั้นแปลว่าอะไร จึงไม่ทราบว่าเป็นการละเมิดศาลหรือไม่ แต่กฎหมายเรื่องอำนาจศาลมีมานานแล้ว จึงอยู่ที่ศาลจะพิจารณาว่าจะละเมิดศาลหรือไม่ พร้อมไม่ขอวิจารณ์ว่าเหตุผลข้อใดของศาลที่ทำให้นายธนาธรพ้นสภาพการเป็น ส.ส. แต่เชื่อว่าศาลมีจำนวน 9 คน มีการลงมติอยู่แล้ว และรายละเอียดทั้งหมดน่าจะอยู่ในคำวินิจฉัยฉบับเต็ม เพราะเรื่องนี้จะเกี่ยวพันธ์ถึงเรื่องในอนาคตว่าทัศนคติของศาลเป็นอย่างไร

ขณะเดียวกันยังปฏิเสธไม่ทราบว่าการปล่อยกู้เงินจำนวนกว่า 191 ล้านบาท ให้กับพรรคอนาคตใหม่ที่อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. จะถือเป็นคนละเรื่องกับเรื่องนี้หรือไม่ เนื่องจากไม่ได้ติดตาม แต่คาดว่าน่าจะเป็นคนละเรื่องกัน พร้อมไม่ขอตอบกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ที่ยืนยันว่า พรป.พรรคการเมือง ไม่มีข้อห้ามเรื่องการปล่อยกู้ เนื่องจากปกติแล้ว กฎหมายที่จำกัดและตัดสิทธิ์ มีอยู่ 2 หลัก คือ ไม่ได้ห้าม คือ ทำได้ และไม่ได้อนุญาติ คือ ทำไม่ได้ จึงไม่ขอตอบว่า นายธนาธร จะยังสามารถลงรับสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้หรือไม่