หวิดมีเรื่อง 'เสรีพิศุทธ์-สิระ' ปะทะคารมใน กมธ.ปราบโกง ปมสอบ '2 บิ๊ก'

หวิดมีเรื่อง 'เสรีพิศุทธ์-สิระ' ปะทะคารมใน กมธ.ปราบโกง ปมสอบ '2 บิ๊ก'

"เสรีพิศุทธ์-สิระ" ปะทะคารมใน กมธ.ปราบโกง ปมสอบ “2บิ๊ก” ด้าน "ประสาน" มองไม่จำเป็นให้ "ประยุทธ์-ประวิตร" มาแจงเองอีก

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ว่า ได้เข้าสู่การพิจารณาประเด็นที่เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 มิชอบ เพราะขั้นตอนการถวายสัตย์นั้นไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร เตรียมเข้าชี้แจง แต่ถูกทักท้วงโดย นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ และขอให้เดินทางกลับ เนื่องจากหนังสือที่ กมธ. ส่งไปครั้งล่าสุดนั้นไม่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการประชุมช่วงดังกล่าวเป็นไปอย่างวุ่นวายและมีการโต้เถียงระหว่าง นายสิระ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ที่อ้างประเด็นกฎหมายชี้แจง และถึงขั้นชี้หน้ากันไปมา จนทำให้มีการพูดกันด้วยเสียงดังเพื่อห้ามการชี้หน้าซึ่งกันและกัน

ขณะที่ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้นำโทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปบางช่วงการประชุมไว้ ทำให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุว่าให้หยุดการบันทึกภาพ หากไม่หยุดจะขอยึดโทรศัพท์ ทำให้ น.ส.ปารีณา ตอบโต้ว่า จะใช้สิทธิใดมายึดโทรศัพท์ ส่วนการยื่นหนังสือชี้แจงของ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร นั้น ที่ประชุมต้องลงมติว่าจะรับหรือไม่รับ โดยมติที่ประชุมมีมติให้รับหนังสือชี้แจง ขณะที่การตรวจสอบเรื่องดังกล่าวตามวาระนั้น ที่ประชุมขอให้ กมธ. นำเอกสารไปอ่านโดยละเอียดและศึกษาก่อนจะกลับมาพิจารณาอีกครั้งสัปดาห์หน้า

นายประสาน ให้สัมภาษณ์หลังประชุม กมธ. ว่า คิดว่าไม่จำเป็นให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร มาชี้แจงด้วตนเองอีก เพราะมีเอกสาารที่ชี้แจงโดยละเอียดแล้ว