คาดเลือกตั้งท้องถิ่น ก.ค. 63 บอกทุกฝ่ายพร้อม เตรียมเดินหน้า

คาดเลือกตั้งท้องถิ่น ก.ค. 63 บอกทุกฝ่ายพร้อม เตรียมเดินหน้า

มหาดไทย ระบุเลือกตั้งท้องถิ่น ก.ค.63 แจง ทุกฝ่ายพร้อม เตรียมเดินหน้า กกต. บอกยกร่างระเบียบ กม. คาด ธ.ค. แล้วเสร็จ - เลือกตั้ง กทม.รอรัฐบาลเคาะวัน

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 นายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร คนที่สาม เปิดเผยถึงผลหารือของกมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายจรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชี้แจงต่อกมธ.ฯ ทั้งนี้ กมธ.ได้ซักถามต่อความพร้อมและระยะเวลาเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งตัวแทนกระทรวงมหาดไทยระบุว่าหากให้เลือกตั้งพร้อมกันทั้งเทศบาล, องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ไม่สามารถทำได้ เพราะมีปัญหาเรื่องงบประมาณ แต่หากแบ่งพื้นที่เพื่อจัดการเลือกตั้ง อาทิ กรุงเทพมหานคร, อบจ. พร้อมกันทำได้ หรือ เทศบาล เลือกตั้งพร้อมกับอบต.ทำได้ เพราะพื้นที่ไม่ทับซ้อน ส่วนระยะเวลาที่เหมาะสมสำหรับจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น คือ หลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 มีผลบังคับใช้ เบื้องต้นคาดว่าอยู่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ทั้งนี้ กกต. และหน่วยงานต้องเตรียมความพร้อม ทั้งกฎหมายและการแบ่งเขต อาจอยู่รวมเดือนกรกฎาคม 2563 ส่วนการเลือกตั้ง กทม. ส่วนของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นั้น กกต. ชี้แจงว่ามีความพร้อมดำเนินการได้ แต่ต้องรอให้รัฐบาลเป็นผู้เคาะวันอีกครั้ง

นายวิสิษฐ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการเลือกตั้ง สมาชิกสภากรุงเทพฯ (ส.ก.) และสมาชิกสภาเขต (ส.ข.) นั้น เบื้องต้นส่วนของ ส.ก.นั้นสามารถดำเนินการได้ แต่ส่วน ส.ข. นั้นต้องรอการแก้ไขระเบียบกรุงเทพมหานคร ให้สอดคล้องกับแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติก่อน โดยการพิจารณาแก้ไขดังกล่าวนั้นเป็นเรื่องที่สภาฯ ต้องพิจารณา โดย พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันถึงความพร้อมต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นหากมีความพร้อมทั้งกฎหมายและฝ่ายปฏิบัติ ขณะที่ กกต. ระบุว่าขณะนี้ได้เตรียมแก้ไขระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมพร้อมโดยกลางเดือนธันวาคม2562 นั้นจะแล้วเสร็จ แต่การประกาศนั้นต้องรอรัฐบาลเป็นผู้กำหนดวันอีกครั้ง ทั้งนี้ กมธ. เตรียมข้อเสนอแนะและทำรายงานดังกล่าวเสนอไปยังรัฐบาล ผ่าน นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ดำเนินการเร่งรัดในส่วนที่เกี่ยวข้อง