'ศรีสุวรรณ' จ่อกระทุ้ง กกต.ชงศาลฟัน 'ธนาธร' ซ้ำ

'ศรีสุวรรณ' จ่อกระทุ้ง กกต.ชงศาลฟัน 'ธนาธร' ซ้ำ

"ศรีสุวรรณ" จ่อกระทุ้ง กกต.ชงศาลฟัน "ธนาธร" ซ้ำ

เมื่อวันที่ 20 พ.ย.62 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย บอกกับ "เนชั่นทีวี" ภายหลังรับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ว่า ตนจะเดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องให้ กกต. ส่งเรื่องไปยังศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ให้พิจารณาโทษนายธนาธร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 มาตรา 151 ซึ่งบัญญัติว่า หากผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัคร ส.ส. แต่ยังคงสมัครรับเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี

นายศรีสุวรรณ บอกต่อว่า จริงๆ เป็นหน้าที่ของ กกต.อยู่แล้วที่จะต้องดำเนินการเรื่องนี้ แต่ตนต้องไปยื่นเรื่องเพื่อกระตุ้น กกต. เนื่องจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญชัดเจนว่า นายธนาธรรู้อยู่แล้วว่าไม่มีคุณสมบัติ และมีลักษณะต้องห้าม เพราะถือครองหุ้นสื่อ บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อยู่ในวันที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เรื่องนี้ถือเป็นการดำเนินการต่อเนื่องของตน หลังจากได้ยื่นเรื่องให้ กกต.ตรวจสอบสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.ของนายธนาธร กระทั่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยในวันนี้

 

อ่านข่าว-ด่วน! 'ธนาธร' ไม่รอด ศาลรธน.ตัดสินผิดถือหุ้นสื่อ 

สำหรับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฯ มาตรา 151 บัญญัติว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทำหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี และปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสนบาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนดยี่สิบปี

ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นผู้ซึ่งได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้นั้นคืนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่ได้รับมาเนื่องจากการดำรงตำแหน่งดังกล่าวให้แก่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรด้วย