'บช.ก' สั่งตั้งคณะทำงานสางปมที่ดินมรดกเลือด 3,800 ไร่

'บช.ก' สั่งตั้งคณะทำงานสางปมที่ดินมรดกเลือด 3,800 ไร่

พ.ต.อ.เอนก เผยคืบหน้าบช.ก. สั่งตั้งคณะทำงานพิเศษเพื่อพิสูจน์ความขัดแย้งและให้สังคมทราบความจริงว่าที่ดินเป็นของใคร ปมที่ดิน ,3800 ไร่

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 ที่กองบังคับการปราบปราม พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม รับผิดชอบงานสอบสวน เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนคดีข้อพิพาทที่ดิน จำนวน 3,800 ไร่ ที่เป็นคดีโด่งดังหลังเกิดเหตุการณ์ยิงกันในศาลจังหวัดจันทบุรี ว่า ภายหลังกองปราบได้รับมูลนิธิให้ตัวแทนมาเอาดำเนินคดีกับทาง นายบุญช่วย เจริญสถาพร ผู้ที่อ้างว่าที่ดินดังกล่าวเป็นของตนเอง ในข้อหายักยอกทรัพย์ โดยทางกองปราบได้ตรวจสอบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพยานบุคคลโดยพบหลักฐานที่สามารถบ่งชี้ชัดเจน มีความคืบหน้าไป กว่า 80 เปอร์เซ็น ดำเนินการเพิ่มเติมเรื่องพยาน เพื่อให้ควบคุมชัดเจน บทสรุปสุดจะได้ตอบคำถามให้สังคม

พ.ต.อ.เอนก กล่าวต่อว่า กองปราบมีหน้าที่ค้นหาความจริง จะบอกว่าชุดความจริงมีเพียงชุดเดียว ที่ดินเป็นของใคร ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร จากการสอบสวนพบว่า มีบุคคลอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง ในความผิดอื่นๆ เช่น เรื่องแจ้งเอกสารเท็จ ในกฎหมายมาตราอื่น ตามรูปคดีไม่น่าจะมีผู้กระทำความผิดเพียงรายเดียว เนื่องจากเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องกรณีที่จะซับซ้อนและใหญ่ บุคคลเดียวไม่สามารถทำได้

พ.ต.อ.เอนก ระบุด้วยว่า ล่าสุดทางกองบังบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้สั่งการให้ตั้งคณะพนักงานสอบสวนขึ้นมา เนื่องจากเห็นว่าเนื้องานทางคดีมีปริมาณมาก รายละเอียดค่อนข้างเยอะ ทั้งเรื่องที่ดินจังหวัดชลบุรี จังหวัดสงชลา จึงได้มีพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงานเข้ามาช่วยในการทำคดี เช่น กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ที่จะเข้ามาดูรายละเอียดด้านที่ดิน และกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ เป็นผู้ดูงานเกี่ยวกับเส้นทางการเงิน ตรวจสอบให้ได้ความกระจ่างกองปราบมีจุดยืน ทำงานเพื่อส่วนรวม เพราะฉะนั้นไม่เอนเอียงไปฝ่ายใด ทำหาเพื่อข้อเท็จ และผลของกฎหมายคืออะไร โดยจะกรณีนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบเพื่อความชัดเจน

พ.ต.อ.เอนก กล่าวทิ้งท้ายว่า ในส่วนคดี 3,800 ไร่ คาดว่า จะใช้เวลาในการทำงานประมาณ 2 เดือน ส่วนที่ดินแปลงอื่นก็ทำคู่ขนาน เพื่อให้ทราบว่าที่ดินทั้งหมดเป็นของใคร และอื่นๆ เป็นของใคร