เผยโฉมแสตมป์ชุดพิเศษรับ 'โป๊ปฟรังซิสเยือนไทย'

เผยโฉมแสตมป์ชุดพิเศษรับ 'โป๊ปฟรังซิสเยือนไทย'

ไปรษณีย์ไทย จัดทำแสตมป์ชุดพิเศษ "โป๊ปฟรังซิสเยือนไทย" พร้อมนิทรรศการเส้นทางจาริกเพื่อสันติสุข เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนไทยครั้งแรกในรอบ 35 ปี

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ร่วมมือกับสภาประมุขบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย จัดทำคอลเลกชันแสตมป์ชุดพิเศษในรูปแบบของแสตมป์ส่วนตัว (iStamp) เพื่อเป็นที่ระลึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส พระประมุขพระศาสนจักรโรมันคาทอลิก และพระประมุขแห่ง นครรัฐวาติกัน เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 20–23 พ.ย.

แสตมป์ชุดนี้ประกอบด้วยภาพหลักของการเสด็จเยือนฯ และภาพ "โป๊ปฟรังซิส" จากเอกสารเผยแพร่ทางการบนแสตมป์ 4 ดวง พร้อมคิวอาร์โค้ดสแกนชม MV "ให้รักเป็นสะพาน" ของเหล่าบรรดาศิลปิน ดารา นักร้อง ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

อ่านข่าว-วันนี้ 'โป๊ปฟรานซิส' เสด็จถึงไทย เปิดกำหนดการเยือนครั้งประวัติศาสตร์

157423386585

นอกจากนี้ ไปรษณีย์ไทยกำหนดจัดนิทรรศการแสตมป์ชุดพิเศษ นำเสนอเส้นทางจาริกเพื่อสันติสุขของ "โป๊ปฟรังซิส" ในการเสด็จไปเยือนประเทศต่างๆ ตลอด 7 ปี รวม 50 ประเทศ ระหว่างปี 2556–2562 ผ่านดวงแสตมป์ที่ระลึกของแต่ละประเทศ รวมถึงพระประวัติโดย สังเขป ณ พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน สะพานควาย ในช่วงของการเสด็จเยือนฯ พร้อมจำหน่ายซีดีให้ "รักเป็นสะพาน" ที่ระลึกภายในนิทรรศการดังกล่าวในราคาแผ่นละ 99 บาท โดยส่วนหนึ่งของรายได้มอบให้แก่สภาประมุขบาทหลวงฯ สำหรับสาธารณประโยชน์ต่อไป

ทั้งนี้ การเสด็จเยือนประเทศไทยของสมเด็จพระสันตะปาปาครั้งนี้มีขึ้นหลังจากครั้งแรกนานถึง 35 ปี ซึ่งในคราวที่พระสันตะปาปาจอห์น ปอลที่ 2 เสด็จเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการปี 2527 มีการจัดทำซองที่ระลึกผนึกแสตมป์พระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมตราประทับพิเศษ และต่อมาปี 2557 มีการจัดทำแสตมป์ที่ระลึกชุด "ความร่วมมือไทย-วาติกัน" ในวาระครบ 350 ปี สมัชชาซีโนดหรือการเปิดปีศักดิ์สิทธิ์ในพระศาสนจักรในประเทศไทย