'ผบ.ทร.' โยนสภาตัดสิน เรือดำน้ำลำที่ 2 ไปต่อหรือไม่

'ผบ.ทร.' โยนสภาตัดสิน เรือดำน้ำลำที่ 2 ไปต่อหรือไม่

"พล.ร.อ.ลือชัย" งดตอบการซื้ออาวุธบนหน้าสื่อ โยนสภาตัดสินโครงการเรือดำน้ำลำที่ 2 เดินหน้าต่อหรือไม่ แต่ยืนยันกองทัพเรือทำทุกอย่างตามแผนและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง


พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงกระแสข่าวอาจมีการชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 ตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ ในปีงบประมาณ 2563 ออกไปก่อน ว่า อย่างที่เคยบอกสื่อไปหลายครั้งแล้วว่าเราไม่ซื้อของหรือยุทโธปกรณ์บนหน้าหนังสือพิมพ์ และช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการพิจารณางบปบประมารายจ่ายประจำปี 2563 ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน หากพูดไปก็มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ จะเกิดความวุ่นวาย ดังนั้นก็แล้วแต่สภาจะพิจารณา แต่กองทัพเรือจะอยู่เฉยๆ เพราะได้จัดทำแผนเสร็จไปแล้ว จึงอยู่ที่สภาจะพิจารณา

เมื่อถามว่า ช่วงนี้พรรคการเมืองพุ่งเป้าโจมตีกองทัพเป็นระยะ มองอย่างไร ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่า ก็ว่ากันไป สื่อก็รู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่าการเดินหน้างบประมาณปี 63 ในเรื่องการจัดซื้อ ยังเป็นไปตามปกติหรือไม่ ผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า ก็เป็นไปตามระเบียบราชการ วางแผน 2 ปีก็เป็นไปตามระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกอย่างต้องอยู่ในโครงการ ถ้าไม่อยู่ในโครงการก็ต้องเป็นกรณีเร่งด่วนจำเป็น ไม่มีใครทำนอกกฎหมายได้และไม่สมควรทำ ดังนั้นถามว่าเดินหน้าโครงการเรือดำน้ำลำที่ 2 หรือไม่ ก็คงต้องถามสภา