ห่วง 'ส.ส.ใหม่' ไม่เข้าใจระเบียบตรวจงานกมธ.

ห่วง 'ส.ส.ใหม่' ไม่เข้าใจระเบียบตรวจงานกมธ.

"สรศักดิ์" เผย "ชวน" ห่วง ส.ส.ใหม่ ไม่เข้าใจระเบียบการตรวจงาน กมธ. จึงต้องมีการชี้แจ้งเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ชี้แจงและทำความเข้าใจต่อประกาศระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) หลายคณะ พ.ศ. 2562 ว่า มีบังคับใช้ตั้งแต่ปี 2552 โดยมีเนื้อหาที่ปรับปรุงเล็กน้อย

อ่านข่าว-คอนเฟิร์ม! 'ปกรณ์-วุฒิสาร-ไพบูลย์' นั่งกมธ.แก้รธน.

อย่างไรก็ตามที่มีหลายฝ่ายมองว่าการให้อำนาจประธานสภาฯ พิจารณางานกมธ.ฯ และมีอำนาจสั่งให้รวมการพิจารณานั้นเพื่อลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ส่วนที่ประกาศระบุว่าหากพบการทำงานตรวจสอบของกมธ.ที่ซ้ำซ้อนกันหลายคณะ ให้พิจารณารวมพิจารณา หรือมอบหมายให้กมธ.คณะใดคณะหนึ่งดำเนินการ และเมื่อทราบผลให้แจ้งไปยังกมธ. ที่เตรียมพิจารณาเรื่องเดียวกัน ทั้งนี้ เชื่อว่าจะเป็นการหารือร่วมกันของกมธ.ฯ มากกว่าใช้อำนาจโดยเด็ดขาดของประธานสภาฯ ส่วนกรณีที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าเพื่อป้องกันไม่ให้ กมธ.บางคณะเรียกผู้บริหารรัฐบาลซ้ำซ้อนนั้น ไม่เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

“เหตุที่ต้องชี้แจงและทำความเข้าใจนั้น เพราะปัจจุบันมีส.ส.ใหม่เข้ามาในสภาฯ เป็นจำนวนมาก อีกทั้งต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้อง ซึ่งในการประชุม ส.ส. หรือ ประชุมกมธ.ช่วงบ่ายวันนี้ อาจต้องหารือและชี้แจงเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง” นายสรศักดิ์ กล่าว