'สหรัฐ-จีน' นำขบวนก่อหนี้สินทั่วโลกพุ่ง

'สหรัฐ-จีน' นำขบวนก่อหนี้สินทั่วโลกพุ่ง

ช่วงนี้มีเรื่องให้ต้องกังวลหลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ ที่เหล่าผู้รู้จากหลายสำนักออกมาให้ความเห็นในเชิงลบมากกว่าบวก

พร้อมทั้งเตือนเหล่านักลงทุนให้เพิ่มความระมัดระวัง อย่าผลีผลามทุ่มเงินลงทุนไปในธุรกิจที่ยังไม่มั่นใจเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะอาจเป็นการลงทุนที่สูญเปล่า

ล่าสุด สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่า ปริมาณหนี้สินทั่วโลก พุ่งขึ้น 7.5 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 250.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 และจะสูงเกินกว่าระดับ 255 ล้านล้านดอลลาร์ นับจนถึงสิ้นปี 2562 ทำให้สัดส่วนหนี้ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 320% ท่ามกลางภาวะการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก

ไอไอเอฟ บอกว่า หนี้สินทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์สูงกว่า 250 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ นำโดยการพุ่งขึ้นของหนี้สินในสหรัฐและจีน โดยจีนและสหรัฐมีสัดส่วนหนี้สินเพิ่มขึ้นกว่า 60% และสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพีของจีนก็เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ มีสัดส่วนสูงถึง 306% ในปีนี้


ขณะที่หนี้สินของประเทศในตลาดเกิดใหม่ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ด้วยเช่นกันที่ระดับ 71.4 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 220% ของจีดีพีประเทศ

'สหรัฐ-จีน' นำขบวนก่อหนี้สินทั่วโลกพุ่ง