สร้างฐานบริเวณ 1600 ขณะคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า

สร้างฐานบริเวณ 1600 ขณะคงมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า

การเมืองระหว่างประเทศกระทบต่อการเจรจาการค้า

จิตวิทยาของการเจรจาการค้าพลิกเป็นลบหลังมีรสายงานความเห็นของแกรี โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวแสดงความเห็นเชื่อว่าประธานาธิปดีทรัมป์ จะเรียกเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.หากสหรัฐฯและจีนไม่สามารรถบรรลุข้อตกลงการค้า ประกอบกับวุฒิสภาสหรัฐฯ ผ่านกฎหมายที่มันัยยะสนับสนุนผู้ประท้วงในฮ่องกง ซึ่งจะมีการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการปราบปรามผู้ชุมนุม, การทบทวนการให้สิทธิพิเศษทางการค้ากับฮ่องกง รวมถึงการห้ามการส่งออกอาวุธที่เกี่ยวกับการควบคุมฝูงชนไปยังฮ่องกง ซึ่งเราเชื่อว่าจีนจะมองเป็นการก้าวก่ายกิจการภายในประอาจมีการตอบโต้ ซึ่งความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลลบต่อการเจรจาการค้าให้ยืดเยื้อ อย่างไรก็ตามเรายังคงมุมมองเชิงบวกต่อผลการเจรจาการค้า

ประชุมโอเปคและปรับพอร์ตก่อน IPO Saudi Aramco กระทบหุ้นพลังงานช่วงสั้น ราคาน้ำมันปรับลดลง 3% หลังรัสเซียแสดงความไม่เห็นด้วยต่อการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมจากระดับปัจจุบัน โดยข้อตกลงการปรับลดการผลิตปัจจุบันมีระยะเวลาถึง มี.ค.63 และโอเปคมีกำหนดการประชุม 5-6 ธ.ค. ปัจจัยดังกล่าวคาดส่งผลกรทบต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน รวมทั้งแรงปรับพอร์ตระยะสั้นก่อนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของ Saudi Aramco ในเดือนธ.ค. ทั้งนี้เรามองรอซื้อกลุ่มพลังงานในเชิงตั้งรับ ช่วงสั้นเรายังชอบหุ้นได้ประโยชน์จากราคาพลังงานที่ลดลงมากจากปีก่อนอย่าง EPG

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง เพื่อให้สอดคล้องกับมุมมองของเราที่คาดตลาดเป็นบวกในช่วงไตรมาส 4/62 เราเน้น selective buy 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่คาดฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ขณะที่ตลาดระยะสั้นแกว่งสร้างฐานในกรอบ 1595-1615 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ ACE*, KKP* /เก็งกำไร  THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.62), CHAYO* (เป้า 6.00, ตัดขาดทุน 5.20)

แนวรับ 1595-1600 จุด / แนวต้าน : 1615-1625 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ครม.ไม่ขัดคงอัตราเรียกเก็บเงินนำส่ง ธปท.ที่ 0.46% ต่อปี ครม.มีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอในการพิจารณาให้คงอัตราเรียกเก็บเงินนำส่งจากสถาบันการเงินให้กับ ธปท.ที่ 0.46% ต่อปี

คลอด 3 มาตรการพยุงราคาข้าว พาณิชย์เทงบ 2.5 พันลบ.พยุงราคาข้าวเปลือก พร้อมเตรียมคลอด 3 มาตรการพยุงราคาช่วงผลผลิตออกสู่ตลาดมาก สนับสนุนสินเชื่อสถาบันเกษตรกรรม

สหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมายหนุนสิทธิมนุษยชนฮ่องกง วุฒิสภาสหรัฐฯ มีมติเอกฉันท์ผ่านร่างกฎหมายหนุนสิทธิมนุษยชนฮ่องกง

การเมือง - ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาปัญหาการถือหุ้นสื่อ (บ.วี-ลัค) ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

สายการบิน อธิบดีสรรพสามิตเรียกกลุ่มผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำ หารือปมขอลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน 20 พ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันเรื่องการลดภาษีให้ เนื่องจากอาจสร้างความเหลื่อมล้ำต่อระบบขนส่งอื่น

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,304.00 จุด ลดลง 34.00 จุด, -2.54%

ประเด็นติดตาม: 20 พ.ย.ศาลรธน.วินิจฉัยคดีหุ้นสื่อธนาธร, 21 พ.ย. – FOMC meeting minutes, 22 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)