จัดทัพทีมเศรษฐกิจ รับมือวิกฤติโลก

จัดทัพทีมเศรษฐกิจ รับมือวิกฤติโลก

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่มีแนวโน้มถดถอย ภาคเอกชนต่างกังวล และปรับลดคาดการณ์จีดีพีลงเหลือเพียง 2.4% แต่หากภาครัฐ โดยเฉพาะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ที่เป็นผู้ถือหางเสือกำกับทิศทางเศรษฐกิจไทย ยังขาดเอกภาพ แล้วต่อไปไทยจะเดินไปอย่างไร

ท่ามกลางแนวโน้มการชะลอตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจโลก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3 ปี 2562 ระบุจีดีพีโตแค่ 2.4% แม้จะสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ก็ทำให้ภาคเอกชนผิดหวัง พร้อมใจปรับลดคาดการณ์จีดีพีปีนี้ลงมาถ้วนหน้าตัวเลข 2.4% เกิดความกังวลว่าไม่มีแรงส่งให้ไตรมาสที่ 4 เติบโต 3.5% ได้ ดังนั้นจีดีพี 2.8% แทบจะไม่มีหวัง ยิ่งภาคการผลิตที่มีสัญญาณถดถอย อาจส่งผลกระทบไปยังการจ้างงานและกำลังซื้อของประชาชนนอกภาคการเกษตร อาจจะเป็นปัจจัยหลักฉุดเศรษฐกิจไทยให้ดำดิ่ง ถ้าไม่มีการแก้ไขทันท่วงที

157422454568

มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ทยอยออกมาเป็นชุด เป็นสิ่งจำเป็น ต่อการประคองเศรษฐกิจไทย และแม้การประชุม ครม.เมื่อวานนี้ (19 ..) ตื่นตัวกับรายงานของ สศช. นายกรัฐมนตรีได้สั่งการไปหามาตรการเพิ่มเติม โดยเน้นไปที่เศรษฐกิจฐานราก นั่นคือ ภาคการเกษตร ทว่าอาจไม่เพียงพอ ตราบใดที่รัฐมนตรีใน ครม.เศรษฐกิจยังขาดเอกภาพ การที่ ครม.ประกอบไปด้วยรัฐมนตรีจากหลายพรรคการเมือง มีสังกัดรองนายกฯ ตามระบบพรรค การไม่มีหัวหน้าทีม ครม.เศรษฐกิจ แตกต่างจากรัฐบาลก่อน แตกต่างจากยุคเศรษฐกิจบูม

157422449361

โครงสร้างรองนายกฯ 5 คน กำกับดูแลกระทรวงเศรษฐกิจ ได้แก่ พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ คุมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี คุมกระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา การวิจัย และนวัตกรรม กระทรวงการต่างประเทศ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล กระทรวงคมนาคม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มีเพียงนายวิษณุ เครืองาม ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงเศรษฐกิจ

ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยวันนี้อาการไม่ดี แต่หากเทียบกับประเทศคู่แข่ง ไทยยังเป็นแหล่งพักพิงเงินทุนโลกที่ค่อนข้างปลอดภัย เพียงแต่จะดีกว่านี้หากไม่เจอความเสี่ยงเฉพาะแบบไทย การมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจที่มาจากหลายพรรคการเมือง ไม่เพียงขาดเอกภาพในการทำงานด้านเศรษฐกิจการลงทุน การมีข้อจำกัด จำจากการต้องนำโครงการเข้าหารือภายในพรรค ไม่ทันกับเหตุการณ์สำคัญของเศรษฐกิจโลก ปัญหาเงินทุนเคลื่อนย้าย ยิ่งสงครามการค้ายังลุกลามขยายวงกว้าง นำไปสู่ปัญหาการเมืองภายในหลายประเทศ และทอดเวลายาวนาน

157422457178

เราเห็นว่าประเทศไทย ภาคเอกชนนำภาครัฐ วันนี้เอกชนจะไม่มีปัญหาในความร่วมมือ ช่วยกันประคองเศรษฐกิจ อาจจะมีความคล่องตัวและมีความพร้อมมากกว่า แต่ทั้งเอกชนและรัฐจำเป็นต้องร่วมกันทำงาน หากโครงสร้าง ครม.เศรษฐกิจยังต่างคน ต่างทำ เอกชนก็ไม่รู้จะร่วมมือได้อย่างไร เป็นปัญหาที่ทีมรัฐบาลตามไม่ทัน กลายเป็นเรื่องใหญ่เฉพาะภายในของไทย ต้องการการแก้ไขโดยด่วน ไม่เช่นนั้นแม้พื้นฐานเศรษฐกิจเราจะแข็งแกร่งเพียงใด ก็มิอาจต้านทานกระแสเศรษฐกิจโลก เริ่มจากรัฐมนตรีในรัฐบาล อย่าเล่นเกมผลประโยชน์พรรคถึงขั้นประชาชนเดือดร้อน จนทนไม่ไหว ถึงวันนั้นคงโทษใครไม่ได้