'ผช.ประวิตร' ขอกมธ.ปราบโกง ยุติเรียก 'นายกฯ' ชี้แจง

'ผช.ประวิตร' ขอกมธ.ปราบโกง ยุติเรียก 'นายกฯ' ชี้แจง

"นายประสาน" ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ "พล.อ.ประวิตร" ขอให้กมธ.ปราบโกงยุติเรียก "ประยุทธ์-ประวิตร" แจงกมธ.ชี้หากเรียกซ้ำๆ อาจเป็นการทำงานที่ไม่สุจริต ผิด ม.157 พร้อมนำหนังสือชี้แจง 2 บิ๊ก มอบให้ กมธ. พิจารณา

เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 62 นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนการเข้าร่วมชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เป็นประธาน กมธ. ว่า ตนได้นำเอกสารคำชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จำนวน 15 ข้อ และของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ จำนวน 14 ข้อมอบให้กับ กมธ. ทั้งนี้ ในคำถามดังกล่าวได้ตอบทุกข้อ แม้บางประเด็นจะเป็นแนวคำถามที่ไม่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงหรือเป็นมาตรการป้องกันการทุจริต และมีลักษณะเป็นการตั้งถามเรื่องของอนาคต เช่น หากพบรัฐมนตรีของรัฐบาลปัจจุบันทุจริตจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งในคำตอบนั้นคือให้องค์กรอิสระ คือ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ขณะที่ประเด็นการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น มีคำชี้แจงว่าเป็นพระราชอำนาจและเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อ่านข่าว-'กมธ.ปราบโกง' ออกเสียง 6:3 เชิญ 'ประยุทธ์-ประวิตร 

“การชี้แจงอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ถือเป็นสิทธิที่นายกรีฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรีกระทำได้ และรอบนี้น่าจะจบได้แล้ว แต่หาก กมธ. ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงด้วยตนเองอีก ต้องพิจารณาบนกรอบของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงต้องพิจารณาเจตนาของการกระทำดังกล่าวด้วย ว่าเป็นการทำงานตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้หรือไม่ ซึ่งหากพบการกระทำที่ไม่ยึดกรอบของกฎหมาย อาทิ กฎหมายคำสั่งเรียก ปี 2554 กมธ.อาจมีความผิดและได้รับโทษรุนแรงคือจำคุก 1-10 ปี ซึ่งรุนแรงกว่าผู้ที่ถูกเรียกมาชี้แจงที่จะได้รับโทษ จำคุก 3 เดือน ทั้งนี้ ผมไม่ได้ขู่ กมธ. แต่การใช้ดุลยพินิจ หรือมีมติเพื่อเรียกบุคคลมาชี้แจงซ้ำโดยมีเจตนาไม่สุจริตต้องระวังว่าอาจเข้าข่ายการกระทำที่อาจผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ได้” นายประสาน กล่าว

นายประสาน กล่าวตอบคำถามด้วยว่าการเดินหน้าเอาผิด กมธ. ตามมาตรา 157 จะเริ่มเมื่อ กมธ. มีมติเรียกครั้งต่อไปหรือไม่ ว่า ต้องดูหนังสือของ กมธ. อีกครั้งว่าที่ส่งมานั้นมีลักษณะอย่างไร ทั้งนี้ ในหนังสือเชิญของ กมธ. รอบล่าสุดที่เชิญมาชี้แจงวันที่ 20 พฤศจิกายนนั้น ยังเป็นมติของ กมธ. ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ขอเลื่อนการชี้แจง แต่ไม่สามารถมาได้เพราะมีภารกิจมาก จึงชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษรและให้ตนมาร่วมประชุมหากมีประเด็นที่ กมธ. ต้องการซักถามเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม การทำงานของกมธ. พึงพิจารณาหน้าที่และอำนาจที่กำหนดไว้ในระเบียบข้อบังคับ โดยเรื่องที่สอบถามไปนั้นไม่ใช่การโกง การปฏิบัติหน้าที่ที่มิชอบ หรือเป็นประเด็นการทุจริต หรือการใช้อำนาจหน้าที่โดยจงใจประมาท เลินเล่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ กมธ. ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ มีมติเรียก พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ชี้แจงต่อ กมธ. แล้วถึง 4 ครั้ง โดยตลอด 4 ครั้งนั้นไม่ได้มาด้วยตนเอง แต่ได้ส่งจดหมายชี้แจงและส่งตัวแทนให้มาชี้แจงต่อ กมธ.