'ประยุทธ์-ประวิตร' ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อกมธ.ป.ป.ช.

'ประยุทธ์-ประวิตร' ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อกมธ.ป.ป.ช.

นายกฯประยุทธ์และรองฯประวิตร ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อกมธ.ป.ป.ช. ขณะผู้ช่วยรมต. ยืนยันคำชี้แจงครบถ้วนชัดเจน ชี้กมธ.ระวังใช้พ.ร.บ.ออกคำสั่งเรียก ระบุต้องจบได้แล้ว

นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้แทนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นำส่งเอกสารคำแถลงข้อเท็จจริงแบบลายลักษณ์อักษร ต่อคณะกรรมาธิการฯ ไม่ใช่เลื่อน แต่มายื่นคำชี้แจงเพื่อตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ตอบข้อซักถามของคณะกรรมาธิการ 16 ข้อ พล.อ.ประวิตร ตอบข้อซักถาม 15 ข้อ ยืนยันว่า เป็นคำชี้แจงที่น่าจะชัดเจน และตอบคำถามของกรรมาธิการได้ครบถ้วน

อ่านข่าว-'ประยุทธ์-ประวิตร' ส่งคำชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร ต่อกมธ.ป.ป.ช.

นายประสาน กล่าวอีกว่า ล่าสุดคณะกรรมาธิการใช้อำนาจเรียกตามพระราชบัญญัติคำสั่งเรียกของคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ. 2554 ซึ่งคณะกรรมาธิการต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีเจตนาไม่สุจริต คณะกรรมาธิการฯอาจได้รับโทษ ตามมาตรา 12 ของพระราชบัญญัติได้ ซึ่งโทษหนักกว่าผู้ชี้แจง

157421962747

ดังนั้น คณะกรรมาธิการจึงต้องระมัดระวัง ย้ำว่า ไม่ใช่การข่มขู่ พร้อมมองว่า เหตุผลในการเรียกของคณะกรรมาธิการฯไม่เกี่ยวข้องกับการทุจริตแต่อย่างใด จึงไม่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมาธิการ ยืนยันว่า ทุกครั้งที่ตนมายื่นคำชี้แจงนั้น ไม่ใช่การเลื่อนการชี้แจงของนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งทั้งสองคนไม่มีเจตนาไม่มาชี้แจง แต่ไม่ได้มาเนื่องจากติดภารกิจ ซึ่งควรจะจบได้แล้ว โดยขณะนี้กำลังพิจารณาว่า เจตนาของคณะกรรมาธิการสุจริตหรือไม่ เพราะหากไม่สุจริตก็จะดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

157421964085