ชี้ชะตา 'ส.ส.ธนาธร' วันนี้ เกาะติดคำวินิจฉัยศาลรธน.

ชี้ชะตา 'ส.ส.ธนาธร' วันนี้ เกาะติดคำวินิจฉัยศาลรธน.

จับตาประเด็นร้อน! ชี้ชะตา "ส.ส.ธนาธร" วันนี้ เกาะติดคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

20 พฤศจิกายน วันนี้ทุกสายตาต่างจับจ้องไปที่คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะสิ้นสุดความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ หลังจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติส่งสำนวนให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากรณีที่ “ธนาธร” ถือหุ้นสื่อ คือบริษัทวีลัคมีเดีย ถือเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในวันนี้จะมีคำวินิจฉัยออกมา


วันนี้ 10.00 น. คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้เริ่มประชุมกันเพื่อแถลงด้วยวาจาและลงมติถึงคำวินิจว่านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะสิ้นสุดสมาชิกภาพของความเป็น ส.ส.หรือไม่

ขณะเดียวกัน เวลา 14.00 น. ศาลรัฐธรรมนูญเตรียมอ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ขอให้พิจารณาว่าสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) เนื่องจากถือหุ้นสื่อ บริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัด เข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. หรือไม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีมติรับคำร้องเมื่อวันที่ 23 พ.ค. และสั่งนายธนาธร หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.

อ่านข่าว-'ศาลรัฐธรรมนูญ' สั่งคุมเข้มอ่านคำวินิจฉัย 'ธนาธร' วันนี้

โดยแนวทางดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้ ตุลาการศาลทั้ง 9 ท่าน จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัยให้คู่ความฟัง ซึ่งคำวินิจฉัยในวันนี้จะมี 2 ประเด็น คือ หากศาลวินิจฉัยว่าไม่ผิดก็สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ได้ตามปกติ แต่หากตัดสินว่าผิดตามร้อง นอกจากต้องพ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส.แล้ว อาจจะมีโทษตามมาตรา 151 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ผู้สมัครรู้ตัวว่าไม่มีสิทธิแล้วยังสมัครรับเลือกตั้ง ระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับ 20,000-200,000 บาท และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยศาลจะเป็นผู้กำหนด

คดีนี้เริ่มต้นขึ้นหลังจากที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อ กกต. ให้ไตร่สวนกรณีที่นายธนาธรถือหุ้น บ.วีลัคมีเดีย เนื่องจากเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้าม ไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตามมาตรา 98(3) ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ประกอบ ม.42(3) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561
โดย กกต. มีมติส่งสำนวนให้ ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าเข้าข่ายต้องห้ามตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้หรือไม่ โดย ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันนี้

มีรายงานว่า นายธนาธร และแกนนำพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญรับฟังคำวินิจฉัยด้วยตนเอง โดยจะเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 13.30 น.