"ทรัมป์" เล็งให้ข้อมูลไต่สวนอิมพีชเมนท์

"ทรัมป์" เล็งให้ข้อมูลไต่สวนอิมพีชเมนท์

ประธานาธิบดีทรัมป์เผยว่า กำลังพิจารณาอย่างถ้วนถี่ตามคำท้าของประธานสภาผู้แทนราษฎร เข้าให้ปากคำในกระบวนการสอบสวนเพื่อถอดถอนตนออกจากตำแหน่ง

ตามที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต เสนอให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล้าเปิดเผยความจริง ซึ่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันโต้ผ่านทวิตเตอร์ เมื่อวันจันทร์ (18 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาเองก็อยากทำเช่นนั้น แม้ไม่ได้ทำอะไรผิดและไม่อยากให้เครดิตกับกระบวนการข่มขู่ที่ไม่ถูกต้อง โดยเขาจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง อาจเข้าให้การต่อสภาคองเกรสอย่างเปิดเผย หรือส่งเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษรต่อสภาตามที่นางเพโลซีเสนอ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่านายทรัมป์จะให้ข้อมูลด้วยวิธีใด ทีมทนายของประธานาธิบดีทรัมป์น่าจะไม่ยอมให้เขาไปให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองสภาผู้แทนราษฎร จากข้อกล่าวหาว่าประธานาธิบดีสหรัฐกดดันยูเครนให้ขุดหาเรื่องฉาวของคู่แข่งทางการเมืองคนสำคัญ เพื่อตนจะได้มีโอกาสรับเลือกตั้งกลับมาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้งในปี 2563

ตอนที่ตอบข้อกล่าวหาของทีมสอบสวนนำโดยอัยการพิเศษ “นายโรเบิร์ต มุลเลอร์” ที่ระบุว่านายทรัมป์ร่วมมือกับชาวรัสเซียแช่วยให้คว้าชัยการเลือกตั้งปี 2559 เขาตอบข้อซักถามเป็นลายลักษณ์อักษร หลังจากทนายความไปต่อรองมาว่า ให้ถามคำถามใดได้บ้างจากหลายสิบคำถาม ซึ่งนายทรัมป์กล่าวว่าจำข้อเท็จจริงไม่ได้

สุดท้ายแล้วรายงานของนายมุลเลอร์พบว่า เจ้าหน้าที่รัสเซียพยายามแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐ แต่ไม่มีหลักฐานว่าทีมหาเสียงของนายทรัมป์สมรู้ร่วมคิดด้วย

ส่วนสุขภาพของประธานาธิบดีวัย 73 ปีรายนี้ ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ รายงานผลตรวจสุขภาพโดยนายฌอน คอนลีย์ แพทย์ประจำตัวนายทรัมป์ ระบุว่า เมื่อวันเสาร์ (16 พ.ย.) นายทรัมป์

มาที่ศูนย์แพทย์ทหารแห่งชาติวอลเตอร์ รีด ทั้งตรวจร่างกาย ตรวจทางห้องปฏิบัติการ และหารือกับแพทย์ใช้เวลาแค่หนึ่งชั่วโมงเศษ ประธานาธิบดีไม่ได้มีอาการเจ็บหน้าอก หรือได้รับการวินิจฉัยต้องรักษาเร่งด่วน หรือมีปัญหาร้ายแรงอย่างที่คาดการณ์กันแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้รับการวินิจฉัยเรื่องการเต้นของหัวใจหรือระบบประสาทเป็นการเฉพาะ

แถลงการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานหลายชิ้นในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า นายทรัมป์ต้องเข้าตรวจร่างกายกะทันหันเพราะมีอาการเจ็บหน้าอก

นายแพทย์ชี้แจงด้วยว่า เนื่องจากกำหนดการตรวจร่างกายไม่แน่นอนจึงไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่จริงๆ แล้วเป็นการตรวจตามปกติอย่างที่วางแผนไว้