ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งเกือบ2%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งเกือบ2%

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสดิ่งเกือบ2% เหตุนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ไม่มีความคืบหน้า

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันอังคาร (19พ.ย.)ดิ่งลงเกือบ 2% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ไม่มีความคืบหน้า และการที่มีข่าวว่ารัสเซียจะแสดงจุดยืนพร้อมขยายกรอบเวลามาตรการลดกำลังผลิตออกไป แต่ไม่สนับสนุนการปรับลดกำลังผลิตไปมากกว่าข้อตกลงในปัจจุบัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนธ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.84 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 55.21 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ร่วงลง 1.53 ดอลลาร์ ปิดที่ 60.91 ดอลลาร์/บาร์เรล

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างโอเปกและพันธมิตรนอกโอเปกในช่วงต้นธ.ค.นี้ รัสเซียจะแสดงจุดยืนพร้อมขยายกรอบเวลามาตรการลดกำลังผลิตออกไป แต่ไม่สนับสนุนการปรับลดกำลังผลิตไปมากกว่าข้อตกลงในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกฉุดจากความคาดหมายว่าคลังปิโตรเลียมสำรองของสหรัฐฯจะเพิ่มขึ้น 4 สัปดาห์ติด โดยผลสำรวจความคิดเห็นบรรดานักวิเคราะห์ที่จัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล แพลตต์ส คาดการณ์ว่า สต๊อกน้ำมันดิบในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 15 พฤศจิกายน จะเพิ่มขึ้นราวๆ 1.6 ล้านบาร์เรล

ขณะที่นายแกรี่ โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า เขาเชื่อว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค. หากสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงการค้า ซึ่งความเห็นของนายโคห์นสอดคล้องกับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ซึ่งคาดว่า ปธน.ทรัมป์จะเรียกเก็บภาษีสินค้าจีนในกลางเดือนหน้า หากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลง