ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบหลังเจรจาการค้าส่อแววถึงทางตัน

ดัชนีดาวโจนส์ปิดลบหลังเจรจาการค้าส่อแววถึงทางตัน

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร(19พ.ย.) ปรับตัวลง หลังจากการเจรจาทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนส่อแววเจอทางตัน

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ ปรับตัวลง 102.20 จุด หรือ 0.36% ปิดที่ 27,934.02 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปรับตัวลง 1.85 จุด หรือ 0.06% ปิดที่ 3,120.18 จุด และดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 20.72 จุด หรือ 0.24 % ปิดที่ 8,570.66 จุด

สื่อรายงานเมื่อวันอังคาร (19พ.ย.)ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐขู่ที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มขึ้นจากสินค้านำเข้าจากจีน หากรัฐบาลสหรัฐและจีนยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกร่วมกันได้

รายงานข่าวดังกล่าวคลอดคล้องกับความเห็นของนายแกรี่ โคห์น อดีตหัวหน้าที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวและสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ที่เชื่อว่าประธานาธิบดีทรัมป์จะเดินหน้าเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ หากทั้งสองฝ่ายล้มเหลวในการผ่าทางตันการเจรจา

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีนยังคงเผชิญอุปสรรคจากการที่อเมริกาเรียกร้องให้จีนซื้อสินค้าเกษตรมากขึ้น แต่จีนปฏิเสธเงื่อนไขของสหรัฐที่ต้องการให้จีนยุติการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี ขณะเดียวกันจีน ยังเรียกร้องให้สหรัฐฯระงับการเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงการค้าเฟสแรก

ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่จีน ไม่มีความเชื่อมั่นต่อการเจรจาการค้ากับสหรัฐ เนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์ ปฏิเสธที่จะยกเลิกการปรับเพิ่มภาษีสินค้านำเข้าจากจีน