สั่งย้ายทั้งคู่ 'หมอ-พยาบาล' เซ่นปมแย่งห้องผ่าตัด

สั่งย้ายทั้งคู่ 'หมอ-พยาบาล' เซ่นปมแย่งห้องผ่าตัด

สสจ.อำนาจเจิรญ สั่งย้าย “หมอ – พยาบาล” เซ่นปมฉาวแย่งห้องผ่าตัดโรงพยบาล พร้อมตั้งสอบข้อเท็จจริง 1 สัปดาห์ - วินัย อีก 1 เดือน

เมื่อวันที่ 19 ..62 นพ.ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ เปิดเผยถึง กรณีโลกออนไลน์แชร์คลิปเจ้าหน้าที่ห้องผ่าตัด มีปากเสียงทะเลาะวิวาทกับหมอ กันอย่างรุนแรง เพราะแย่งใช้ห้องผ่าตัด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 13 ..ที่ผ่านมา

ในเวลาต่อมาเฟซบุ๊ก คณะกรรมการประชาสัมพันธ์ สภาการพยาบาล ได้โพสต์ข้อความระบุว่า "ห้องผ่าตัด รพ.อำนาจเจริญ ถ้าคุณพร้อม สภาการพยาบาลก็พร้อม" จากนั้นมีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นอย่างล้นหลาม โดยบอกว่าการกินหัวคิวของหมอในการผ่าตัดทำคลอดของโรงพยาบาลต่างๆ มีมานานแล้ว จนเป็นที่วิพากษ์จารณ์ว่า เรื่องนี้ได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์ พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบทางวินัยให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน กับผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ทั้งสูตินรีแพทย์เจ้าของเคสที่ถูกแทรกคิว และสูตินรีแพทย์ที่แทรกคิวผ่าตัด รวมถึงพยาบาลที่ถูกกระทำ เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ยืนยันว่าปกติทุกโรงพยาบาลมีระเบียบการใช้ห้องผ่าตัดอยู่แล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้น มาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎ

นพ.ประภาส กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ทราบว่าห้องผ่าตัดคลอดปกติ คือห้องผ่าตัด 5 สำหรับแผนกสูติ และห้องผ่าตัดฉุกเฉิน 7 ที่ทุกแผนกสามารถใช้ร่วมกันได้ แต่ที่เกิดขึ้นเพราะไม่มีการสื่อสาร ทำความเข้าใจกัน และนำเคสอื่นมาแทรกในห้องที่วางไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน เมื่อแทรกมาเข้าย่อมเกิดความไม่พอใจ อย่างไรก็ได้มีการย้ายผู้เกี่ยวข้อง โดยให้พยาบาลที่ถูกกระทำย้ายจากห้องผ่าตัดมาอยู่แผนกผู้ป่วยนอก ส่วนหมอสูติที่ทะเลาะและมีปากเสียงให้มาอยู่ที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสในการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป