ปตท.อ่วมพิษ 'น้ำมัน' ดิ่ง ไตรมาส 4 ส่อขาดทุนสต็อก

ปตท.อ่วมพิษ 'น้ำมัน' ดิ่ง  ไตรมาส 4 ส่อขาดทุนสต็อก

"ปตท" คาดไตรมาส 4/62 ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงแตะ 59-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากไตรมาส 3/62 เหตุ ปริมาณการผลิตเพิ่มขึ้น ส่งผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน แต่เชื่อไม่มาก ยอมรับปีนี้ผลการดำเนินงานต่ำกว่าปีก่อน เหตุ ราคาน้ำมัน-ธุรกิจปิโตรเคมีแย่

นางพรรณพร ศาสนนันทน์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า บริษัทคาดราคาน้ำมันดิบดูไบไตรมาส 4 ปี 2562 คาดว่าจะปรับตัวลดลง อยู่ที่ 59-60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากไตรมาส 3 ปี 2562 อยู่ที่ 61.2 ดอลลาร์ต่อบาร์ เนื่องจาก จากโรงกลั่นในต่างประเทศที่มีการหยุดซ่อมบำรุงในไตรมาส 3ที่ผ่านมาจะกลับมาผลิตตั้งแต่เดือนต.ค. และการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันที่สหรัฐจะมีการเสร็จ ทำให้สหรัฐ ฯจะมีการผลิตน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ทำให้ไตรมาสนี้ บริษัทจะมีผลขาดทุนสต็อกน้ำมัน แต่เชื่อว่าจะไม่มาก เพราะที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวลงไปมากแล้ว โดยขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ปี 2562 จะปรับตัวลดลงจากไตรมาส3 ปี 2562 หรือไม่ เพราะ นอกจากราคาน้ำมันดิบแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัย ทั้งธุรกิจปิโตรเคมี และ ธุรกิจอะโรเมติกส์

อ่านข่าว-ปตท.สผ รุก 'ยูเออี-โอมาน' เพิ่มกำลังผลิตก๊าซฯ 

สำหรับผลประกอบการปีนี้ จะปรับตัวลดลง จากปี 2562 ที่มีรายได้ 2.36 ล้านล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1.19 แสนล้านบาท เนื่องจาก ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลง และธุรกิจปิโตรเคมี มีราคาขายที่ลดลง เพราะได้รับผลกระทบจากสงครามการค้า ซึ่งคาดราคาน้ำมันจะเฉลี่ยปีนี้ อยู่ที่ 60-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล  โดยงวด 9 เดือน 2562 มีรายได้อยู่ที่ 1.69 ล้านล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 7.55 หมื่นล้านบาท  ส่วนทิศทางผลการดำเนินงานปี 2563 นั้น บริษัทยังไม่สามารถประเมินได้เช่นกัน เพราะ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย โดยคาดราคาน้ำมันดิบดูไบปีหน้าอยู่ 55-65 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ปัจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการจัดทำงบลงทุนปีหน้า คาดว่าจะเสร็จภายในสิ้นปีนี้ โดยการลงทุนของปตท. นั้น จะเป็นการลงทุนต่อเนื่อง ในส่วนของท่อเส้นที่ 5 , LNG เทอมินัล 2 , มาบตาพุด และการลงทุนพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเกิดโครงการพื้นที่เขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EECi)   ซึ่งการลงทุนของปตท. จากนี้เน้นการลงทุนด้านธุรกิจก๊าซธรรมชาติ และธุรกิจเกี่ยวเนื่อง เช่นคลัง LNG  เพราะ ส่วนธุรกิจอื่นนั้น ให้บริษัทย่อยรับผิดชอบ 

นางพรรณพร กล่าวว่า  ส่วนการคัดเลือกประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ใหม่ แทน นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ที่จะครบวาระ วันที่ 12 พ.ค. 2563 คาดว่า จะทราบผลในต้นปีหน้า จากปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัครไปถึงวันที่ 26 พ.ย.นี้ 

ส่วนแผนการเข้าจดทะเบียนของ บริษัท บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ขณะนี้อยู่ระหว่าง การจัดทำแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย ์(ก.ล.ต.)