'ออมสิน' เตรียมออกสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ

'ออมสิน' เตรียมออกสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ

“ออมสิน” จ่อคลอดสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำกว่าตลาดภายในพ.ย.นี้ วงเงิน 2.5หมื่นล้านบาท บ้านราคาเกิน3ล้านบาทก็กู้ได้ หวังเสริมมาตรกรลดค่าธรรมโอน-จำนอง หนุนกำลังซื้อบ้านเร่งตัวช่วงโค้งสุดท้ายปีนี้ เชื่อหลังจากนี้ ภาครัฐออกแพ็คเกจกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมแคมเปญสินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยพิเศษ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ดีกว่าในตลาดตอนนี้ วงเงินสินเชื่อ 25,000 ล้านบาท สำหรับระดับราคาบ้านต่ำกว่า3ล้านบาทและเกินกว่า 3 ล้านบาท  คาดว่าจะเริ่มได้เดือนในเดือนพ.ย.นี้ เพื่อนำมาเสริมกับมาตรการลดค่าใช้จ่ายลดค่าธรรมเนียม และการโอนจดจำนองที่อยู่อาศัย ซึ่งจะหมดเขตในปลายปี2563

สำหรับเงื่อนไขสินเชื่อที่อยู่อาศัยพิเศษครั้งนี้ จะคิดดอกเบี้ยอัตราต่ำกว่า 2.99% เล็กน้อย ขณะเดียวกันจะมีการผ่อนปรนงวดการผ่อนชำระ โดยจะมีการลดวงเงินผ่อนชำระในช่วงเริ่มต้น ให้ผ่อนชำระในอัตราที่ต่ำ เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระการผ่อนบ้านให้กับประชาชน ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว

ปัจจุบัน ธนาคารมีสินเชื่อบ้านคงค้าง 350,000 ล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 12% มองว่าภาพรวมตลาดสินเชื่อบ้านน่าจะเริ่มเร่งตัวขึ้นได้ในช่วงปลายปีนี้ และในปีหน้า จากมาตรการต่างๆที่จะส่งผลดีต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นต้นน้ำของหลายอุตสาหกรรม เช่น ฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

     เขากล่าวว่า เชื่อว่าภาครัฐจะมีอีกหลายๆมาตรการพิเศษเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในช่วงปลายปีนี้และปีหน้า นอกเหนือจากที่ทำไปแล้วก่อนหน้านี้ น่าจะส่งผลดีต่อดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคและผู้ประกอบการเป็นไปในทิศทางดีขึ้นต่อเนื่อง สำหรับมาตรการทางการเงิน  ยังมีช่องว่างสามารถลดดอกเบี้ยได้ ตามภาวะดอกเบี้ยทั่วโลกยังมีแนวโน้มปรับลดลง และก่อนหน้านี้ทั้งธนาคารพาณิชย์และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐได้ลดดอกเบี้ยไปแล้ว น่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่ง

ด้านนางสาวนารถนารี รัฐปัตย์ รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) กล่าวว่า ธพว.ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมสำหรับลูกค้ารายย่อยชั้นดี ( MRR) ลง 0.125% จากอัตรา 8.925% ต่อปี เหลืออัตรา 8.800% ต่อปี มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย.2562 ที่ผ่านมา พร้อมปรับลดอัตราดอกเบี้ยใบรับเงินฝากประจำ (Receipt of Deposit) และอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ ประเภทสมุดคู่ฝาก ลง 0.100% ทุกระยะเวลาฝาก