"ศาลรัฐธรรมนูญ" สั่งคุมเข้มอ่านคำวินิจฉัย "ธนาธร" วันนี้

"ศาลรัฐธรรมนูญ" สั่งคุมเข้มอ่านคำวินิจฉัย "ธนาธร" วันนี้

ศาลรัฐธรรมนูญ สั่งคุมเข้มอ่านคำวินิจฉัย ‘ธนาธร’วันนี้ นายกฯ ปัดก้าวล่วงคำวินิจฉัย ขณะที่ ‘อียู-สหรัฐฯ’ ส่งตัวแทนเกาะติด หลังกกต.ยก 2 ปมโต้เร่งรัดคดีหุ้นสื่อ ชี้ปมขาดคุณสมบัติส.ส.ส่งศาลวินิจฉัยได้ทันที ส่วนปมเอาผิดอาญาอยู่ระหว่างตั้งอนุไต่สวน

ความเคลื่อนไหวก่อนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในกรณีการถือหุ้นบริษัทวี-ลัค มีเดีย จำกัดของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ที่อาจเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็นส.ส.ตามรัฐธรรมนูญในวันนี้ (20 พ.ย.)

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีนายธนาธรมอบหมายให้ทนายความไปยื่นฟ้องกกต.ทั้ง 7 ท่านต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ข้อหาความผิดต่อตําแหน่งหน้าที่ราชการ มีการรวบรัดรีบส่งคดีไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อนที่การไต่สวนของคณะอนุกรรมการจะเสร็จสิ้นว่า

1.การดําเนินการกรณีสมาชิกส.ส.สิ้นสุดลงเป็นการดําเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 วรรคสี่ ของรัฐธรรมนูญ ที่ไม่ได้บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) หรือกฎหมายอื่นใด การดําเนินการดังกล่าวจึงไม่อยู่ภายใต้บังคับของระเบียบกกต. ดังนั้น เมื่อกกต.เห็นว่าสมาชิกภาพของ ส.ส.คนใดคนหนึ่งมีเหตุสิ้นสุดลงก็สามารถยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ทันที

ทั้งนี้กรณีนายธนาธรเป็นกรณีความปรากฏต่อกกต.ว่าสําเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (แบบบอจ. 5) มีชื่อนายธนาธรเป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามอันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญมาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) กกต.ตั้งจึงได้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

2.การดําเนินการกรณีคดีอาญาเป็นการดําเนินการตาม พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ที่ระบุว่า ผู้ใดรู้อยู่ว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ได้สมัครรับเลือกตั้งหรือทําหนังสือยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอรายชื่อเพื่อสมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการดําเนินการของคณะกรรมการสืบสวน และไต่สวน กกต. ยังมิได้มีคําวินิจฉัยชี้ขาดในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนี้กกต.ยังได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงเรื่องการพิจารณาคดีการกู้ยืมเงินของพรรคอนาคตใหม่ว่า กกต.มีมติมีมติเป็นเอกฉันท์ให้พรรคอนาคตใหม่ส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต่อไป โดยเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องเป็นเอกสารที่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้อง และปัญหา หรือข้อโต้แย้งได้เคยเรียกเอกสารดังกล่าวแล้ว แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้จัดส่งเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ให้แก่คณะอนุกรรมการวินิจฉัยคำร้องและปัญหาหรือข้อโต้แย้งแต่อย่างใด

ทูตอียู-สหรัฐฯส่งตัวแทนเกาะติด

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่ศาลรัฐธรรมนูญก่อนการออกนั่งบัลลังก์เพื่อตัดสินคดีการถือหุ้นของนายธนาธรว่า เจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมสถานที่ และวางมาตรการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยมีรายงานว่านายธนาธร จะเดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยด้วยตัวเอง พร้อมแกนนำพรรคอนาคตใหม่ ในเวลา 13.30น.

ขณะที่ตัวแทนสหภาพยุโรป (อียู) ประจำประเทศไทย ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการ ที่จะส่งนายโคลิน สไตน์บัค เข้าร่วมรับฟัง ขณะที่สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ก็ได้มีการแจ้งทางโทรศัพท์ว่า จะส่งผู้แทนเข้าร่วมรับฟังด้วย แต่ไม่ได้ส่งหนังสือมาเป็นทางการ

ปิยบุตรยันไม่ผิดปมกู้เงิน

ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ กกต.ระบุให้พรรคส่งเอกสารชี้แจงกรณีการกู้เงินของพรรค โดยยืนยันว่าตอนนี้พรรคยังไม่มีความผิด ส่วนการส่งหนังสือชี้แจงฝ่ายกฎหมายของพรรคก็ได้แจ้งด้วยวาจาไปแล้วว่าขอเลื่อนกำหนดการส่งเอกสารไปเล็กน้อยเพราะพรรคเราโดนคดีหลายเรื่องมาก ทั้งนี้กรณีการกู้เงินของพรรคเราได้แถลงข่าวไปแล้วว่า พรรคการเมืองเป็นปัจเจกบุคคลมารวมตัวกัน และเท่าที่อ่านกฎหมายไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าห้ามพรรคการเมืองกู้เงิน ดังนั้นเราต้องตีความว่าทำได้

อย่างไรก็ดียืนยันว่า เงินกู้ไม่ใช่รายได้พรรค ส่วนที่มีรายงานข่าวจากกต.บอกว่า หากศาลรธน.วินิจฉัยว่านายธนาธร ขาดสมาชิกภาพ จะมีการเดินเรื่องต่อจาก กกต. โดยไปยื่นกับศาลอาญา เพื่อเอาผิดกับนายธนาธรในประเด็นที่รู้ตัวอยู่แล้วว่า ตนเองขาดสมาชิกภาพแต่ก็ยังลงสมัครนั้นตนมั่นใจว่าประเทศนี้จะใช้กระบวนการทางกฎหมายอย่างยุติธรรม และไม่ใช้เป็นเครื่องในการกลั่นแกล้งกัน

นายกฯยันไม่ก้าวล่วง3ปมการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม (กห.) ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องดังกล่าว ตนไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรด้วย เพราะตนไม่ได้เป็นคนไปฟ้องต่อศาล และตนจะไปบังคับศาลรัฐธรรมนูญให้ตัดสินอย่างไรก็คงไม่ได้ เป็นเรื่องของกระบวนการศาล โดยตนคงไม่ไปก้าวล่วง

ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการการตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาฯ ตนไม่เข้าไปเกี่ยวข้อง เช่นเดียวกับกรณีการแต่งตั้งนายวัฒนา เมืองสุข เข้าไปเป็นที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) ว่าไม่ขอตอบ เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามขั้นตอน

ครม.ยื้อตั้ง กมธ.แก้รัฐธรรมนูญ

ขณะที่ความคืบหน้าการคัดสรรบุคคลไปดำรงตำแหน่งกมธ.ศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) จำนวน 6 คน ประกอบด้วย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายสมชาย แสวงการ และพล.อ.สมเจตน์ บุญถนอมส.ว.และยังขาดอีก 2 รายชื่อ ซึ่งเดิมทีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะหารือเพื่อพิจารณาอีก 2 รายชื่อร่วมกัน ก่อนนำรายงานต่อที่ประชุมครม.วานนี้

ล่าสุดปรากฎว่าทั้งนายวิษณุ และนายเทวัญ ไม่ได้รายงานผลสรุปการคัดสรรรายชื่อทั้ง 6 คนในสัดส่วนครม. เนื่องจากผู้ที่มีทาบทามและมีรายชื่อดังกล่าวได้ขอถอยตัวทั้งหมด เหลือเพียงนายไพบูลย์ ที่ยังยืนยันไม่ถอนตัวเพียงคนเดียว

ฝ่ายค้านจี้ชวนจัดระเบียบวาระ

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย และวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยภายหลังการประชุมการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่านค้าน (วิปฝ่านค้าน) ที่มีมีนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน เป็นประธานว่า ในการประชุมสภาฯเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ยังมีวาระค้างพิจารณาที่ต้องนำมาพิจารณาต่อในสัปดาห์นี้ จึงทำให้ญัตติขอตั้งกมธ.ศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ได้รับผลกระทบไปด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่อยากมองว่าเป็นเกมการเมือง เพียงแต่อยากให้ประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ คุยกันให้ชัดว่า ในการประชุมควรพิจารณาวาระนั้นๆ ให้จบไปเลย ทั้งนี้คาดว่า วาระตั้งกมธ.แก้รัฐธรรมนูญน่าจะพิจารณาได้ในสัปดาห์ถัดไป

ชวนเตือนอย่าปล่อยสัตว์เข้าสภา

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ระบุว่ามีการเปิดห้องลับในรัฐสภา เพื่อดำเนินการซื้อตัว ส.ส.งูเห่า ว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว แต่ตนอยากจะเตือนว่า ไม่ว่าสัตว์อะไรก็ขออย่ามาเข้าสภา เพราะถือว่ามีอันตรายทั้งนั้น  ส่วนการออกประกาศระเบียบสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการกระทำกิจการ พิจารณาสอบหาข้อเท็จจริง หรือศึกษาเรื่องใดที่มีความเกี่ยวข้องกันของกมธ.หลายคณะ พ.ศ.2562 โดยยืนยันว่า มีการออกระเบียบทำนองนี้มานานแล้ว ไม่ได้เพิ่งจะมาออกเพื่อเป็นการปกป้องหรือเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใด

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว. ยุติธรรม ในฐานะแกนนำพปชร.กล่าวว่า ไม่เห็น กระแสข่าวเรื่องซื้อตัวส.ส.งูเห่า เรื่องนี้มีการพูดกันมาเป็นข่าวตั้งแต่ช่วงต้นรัฐบาล ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครมาปรึกษาเรื่องการซื้องูเห่า ส่วนที่มีการมองว่ากระแสข่าวดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขณะนี้ยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายใครบ้าง แล้วใครจะเป็นคนไปซื้อ ทั้งนี้เห็นว่าเป็นบทบาทของสภาฯ ที่จะมีการพูดคุยเรื่องนี้ วันนี้ยังไม่รู้ว่าจะอภิปรายใคร จึงเร็วเกินไปที่จะวิเคราะห์

ขณะที่ น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี พรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากถูกกรรมการบริหารพรรคสอบสวนกรณีโหวตสวนมติพรรคว่า เรื่องนี้ไม่ได้กระทบกับการทำหน้าที่ ส.ส. เพราะเรายังลงพื้นที่ตามปกติ ส่วนข่าวที่มีประชาชนล่ารายชื่อถอดถอนตนนั้น ก็เป็นเพียงคนกลุ่มเล็กๆ ยืนยันว่าตนจะทำงานเหมือนเดิม แต่อาจจะติดขัดช่วงการหารือในสภาฯ ที่จะไม่ได้โควตาในส่วนนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า กรณีที่กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) มีหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 4 เพื่อเรียกให้ทั้งสองเข้าชี้แจงต่อกมธ.ในวันที่20 และ 21 พ.ย.นี้ล่าสุดทั้งสองได้มอบหมายให้นายประสาน หวังรัตนปราณี กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประจำ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ไปชี้แจงแทน