เร่งของขวัญปีใหม่

เร่งของขวัญปีใหม่

หลังการประกาศจีดีพีไตรมาส 3 โดยสภาพัฒน์ ดูแล้วเศรษฐกิจไทยในปีนี้ จะขยายตัวได้ “ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมอยู่มาก” หรืออยู่ที่ 2.6%

ทำให้กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลบริหารนโยบายเศรษฐกิจ “อยู่เฉยไม่ได้” แม้ว่า “มาตรการชิมช้อป”ใช้ที่ดำเนินการอยู่จะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศได้บ้างก็ตาม แต่ยังไม่ถึงจุดที่ดึงให้จีดีพีปรับได้ตามเป้าหมายที่ 3%

“อุตตม สาวนายน” รัฐมนตรีว่าการคลังจึงเปรยๆว่า ถ้าจำเป็นต้องออกมาตการเพิ่มก็จะทำ โดยขณะนี้ มอบให้หน่วยงานเกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่แหล่งข่าวเล่าว่า รัฐมนตรีคลังได้สั่งให้หน่วยงานในสังกัดเร่งคิดแพ็คเกจ “มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ” อีกรอบ  โดยเร่งให้ออกก่อนปีใหม่ เพื่อให้ถือเป็น “ของขวัญปีใหม่”ให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ ทางสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะหรือสบน. ออกมาเผยว่า เตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ดอกเบี้ยสูงกว่าตลาดวงเงิน 5 พันล้านบาท เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชน ส่วนหน่วยงานอื่นๆนั้น แน่นอนว่า จะต้องมีไอเดียอะไรใหม่ๆ ที่จะต้อง “เรียกความเชื่อมั่น” การบริโภคในประเทศ และมอบให้เป็นของขวัญปีใหม่แก่ประชาชนอีกด้วย