ม็อบฮ่องกง ‘กลุ่มฮาร์ดคอร์’ ประกาศกร้าวเมินมอบตัว ตร.

ม็อบฮ่องกง ‘กลุ่มฮาร์ดคอร์’ ประกาศกร้าวเมินมอบตัว ตร.

กลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงหัวรุนแรง ประกาศกร้าวไม่มอบตัวตำรวจ ยืนยันยึดพื้นที่ชุมนุมต่อ เมินคำเรียกร้องจากทุกฝ่าย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ( โพลียู ) บนฝั่งเกาลูน ได้กลายเป็นสถานที่ปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำยิงใส่ผู้ประท้วง ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยระเบิดเพลิงละวิธีการอื่นๆ นอกจากเรียกร้องให้แต่ละฝ่ายยับยั้งชั่งใจแล้ว 

ในบ่ายวันนี้ ผู้ประท้วงชุดดำหัวรุนแรงที่อยู่ในชุดดำยึดพื้นที่ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ท่ามกลางวงล้อมของตำรวจตั้งแต่วันอาทิตย์ ได้ประกาศยืนกรานปฏิเสธมอบตัวต่อตำรวจ และจะขอปักหลักยึดพื้นที่ชุมนุมต่อไป

ขณะที่ ผู้บังคับบัญชาตำรวจเขตเกาลูนเวสต์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค ได้ออกมาเสนอให้กลุ่มผู้ประท้วงยอมจำนนและยอมรับผลจากการกระทำของตนเอง เนื่องจากเป็นทางเลือกเดียวที่ทำได้ ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้อำนาจบุกพื้นที่มหาวิทยาลัยเพื่อยุติความวุ่นวายทั้งหมด 

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกงได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในวันนี้ โดยเธอยอมรับว่า ขณะนี้มีผู้ประท้วงประมาณ 100 คนยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิค

นอกจากนี้ นางลัมยังเรียกร้องให้ยุติเหตุการณ์รุนแรงในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ด้วยสันติวิธี ทั้งนี้ นางลัมได้แสดงความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลฮ่องกงจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงนับร้อยคนยังคงติดค้างอยู่ในมหาวิทยาลัยดังกล่าว  หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าสลายการชุมนุมและปิดล้อมมหาวิทยาลัยเป็นวันที่ 3 จนถึงวันนี้ ภายหลังจากกลุ่มผู้ประท้วงได้ยึดมหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นที่ปักหลักการชุมนุมนานหลายวัน โดยเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดการปะทะกันอย่างหนักระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วง

รายงานระบุว่า ผู้ประท้วงและเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปะทะกันเมื่อวานนี้ โดยมีการจุดไฟและใช้แก๊สน้ำตาในการสลายการชุมนุม ส่วนในช่วงเย็นวานนี้ ผู้ประท้วงหลายหมื่นคนได้เดินขบวนไปยังมหาวิทยาลัย เพื่อช่วยเหลือผู้ประท้วงที่ยังติดอยู่ในมหาวิทยาลัย ส่งผลให้มีการสู้กันตลอดทั้งคืน